...Còn
nói hô hào chống Cộng, chồng đã bị cầm tù, con chết vượt biên, mà còn trang điểm,
ra tiệm làm tóc, mua vé danh dự để được ngồi hàng đầu, mỗi khi có gánh hát, có
văn công, “soái ca” đẹp mã sang đây trình diễn, thì nên về nhà đóng cửa, soi
kính, xem lại chân dung và bản sắc của mình.
...Tẩy chay được xem
như là một thái độ bất hợp tác, không liên quan, không giao dịch nhằm đưa đối
phương đến những khó khăn, gây thiệt hại cho bên bị tẩy chay. Phải nói là tẩy
chay là một sức mạnh có thể làm kiệt quệ đối phương, gây ảnh hưởng không nhỏ,
một cuộc chiến tranh không cần dùng đến vũ khí. Đối tượng của việc tẩy chay
không chỉ là công ty kinh doanh tư nhân mà còn có thể một chính quyền thành phố
hay tiểu bang.
Ở tầm mức lớn giữa một
quốc gia với một quốc gia, đó là cấm vận.
Tẩy chay, vũ khí của
chúng ta
Huy Phương
Ở Hoa Kỳ, chúng ta chỉ có một cộng đồng tỵ nạn người Việt ở hải
ngoại, không có quân đội, không có chính phủ, không có ngân khoản khổng lồ
trong ngân hàng, nhưng thật sự là chúng ta có vũ khí trong tay. Đó là quyền sử
dụng đồng đô la và quyền tẩy chay!
Dư luận tố cáo một tiệm bún bò Huế ở Bolsa còn lưu luyến chơi nhạc
VC “Trường Sơn Đông-Trường Sơn Tây” trong quán ăn này, chúng ta có quyền tẩy
chay không đến quán này nữa Mở quán ăn, chủ nhân cần có khách, nhưng khách có
thể chọn quán bún bò khác hay nghỉ ăn bún bò vì không muốn chịu nhục.
Chúng ta có quyền tẩy chay các ca sĩ, các đoàn văn công, các cuộc
trao đổi văn hóa từ trong nước gửi ra với mục đích giao lưu hay trao đổi, mà
không cần phải biểu tình, treo cờ, giăng biểu ngữ, la ó, chửi bới. Cách tốt
nhất là xa lánh, không mua vé, không tham dự dù có giấy mời, không thèm đăng
quảng cáo lấy tiền, thì đương nhiên sân khấu sẽ tắt đèn và ca sĩ, văn công sẽ
cuốn gói về nước.
Còn
nói hô hào chống Cộng, chồng đã bị cầm tù, con chết vượt biên, mà còn trang
điểm, ra tiệm làm tóc, mua vé danh dự để được ngồi hàng đầu, mỗi khi có gánh
hát, có văn công, “soái ca” đẹp mã sang đây trình diễn, thì nên về nhà đóng
cửa, soi kính, xem lại chân dung và bản sắc của mình.
Chúng ta có quyền tẩy chay các ca sĩ có gốc gác tỵ nạn, bây giờ
kêu gào danh nghĩa quê hương, đồng bào, hòa giải, về quê hương “hát trên những
xác người” vì những thương nữ này không muốn nghe, muốn thấy, bịt tai, nhắm mắt
trước những sự thật đau lòng. Vì sao khi họ trở lại đây, chúng ta lại tiếp đón
họ, chấp nhận cho họ đứng trên sân khấu hải ngoại, miễn họ biết đổi màu da cho
thích hợp với phông cảnh sân khấu của mỗi nơi.
Chúng ta có quyền tắt TV, không đi xem ca nhạc, không bỏ một đồng
bạc để mua vé, đi xem những ca, kịch sĩ, những tên hề hai mặt, đi đi, về về, sẵn
sàng cười vào sự vô cảm, ngu ngơ của hải ngoại.
Nếu có quán ăn, dịch vụ sống nhờ trên đất tị nạn mà có lối văn hóa
“bún mắng, cháo chửi” kiểu Hà Nội thì cho chúng trở về nơi hang ổ của chúng.
Cộng đồng tị nạn Cộng Sản ở hải ngoại khi nghe tình cảnh của đồng
bào trong nước hiện nay, mà nỗi oan khiên không kể hết, nên tẩy chay không gửi
tiền, không du lịch Việt Nam, chứ không phải nuôi sống Cộng Sản mỗi năm lên hơn
$10 tỷ, cuối năm “về quê ăn Tết,” với câu nhật tụng: “Việt Nam bây giờ đẹp lắm,
vui lắm!”
Nói chung, chúng ta có vũ khí trong tay mà chưa biết dùng hay
không muốn dùng.
Ở Việt Nam, vụ công ty nước ngọt Tân Hiệp Phát, sau khi tòa án
tuyên phạt bảy năm tù đối với bị cáo Võ Văn Minh (Cái Bè, Tiền Giang), sau khi
bị gài bẫy nhận 500 triệu đồng từ đại diện của Tân Hiệp Phát tại một quán giải
khát, khi ông này tố cáo chai nước ngọt có ruồi chết. Bênh vực người cô thế,
Tân Hiệp Phát đã bị làn sóng tẩy chay của dân chúng, không mua, không dùng sản
phẩm của công ty này gồm tất cả 12 món hàng. Sơ khởi, Tân Hiệp Phát đã chịu
thiệt hại nặng nề lên tới trên $90 triệu, và nếu dân chúng muốn chiến dịch tẩy
chay này đi đến tận cùng thì Tân Hiệp Phát sẽ phải phá sản!
Tẩy chay được xem như là một thái độ bất hợp tác, không liên quan,
không giao dịch nhằm đưa đối phương đến những khó khăn, gây thiệt hại cho bên
bị tẩy chay. Phải nói là tẩy chay là một sức mạnh có thể làm kiệt quệ đối
phương, gây ảnh hưởng không nhỏ, một cuộc chiến tranh không cần dùng đến vũ
khí. Đối tượng của việc tẩy chay không chỉ là công ty kinh doanh tư nhân mà còn
có thể một chính quyền thành phố hay tiểu bang.
Ở tầm mức lớn giữa một quốc gia với một quốc gia, đó là cấm vận.
Cấm vận là sự ngăn cấm quan hệ ngoại giao, viện trợ, buôn bán, đi
lại, vận chuyển hàng hóa, trao đổi khoa học kỹ thuật… với một nước nào đó, được
sử dụng như một sự trừng phạt chính trị do sự bất đồng về chính sách và hành
động của quốc gia ấy.
Chúng ta thường nghĩ việc tẩy chay công ty kinh doanh tư nhân có
ảnh hưởng đến số lượng hàng hóa bán ra, hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng
bị sút giảm, nhưng thực tế gây thiệt hại rất nhiều, vì ảnh hưởng gián tiếp từ
việc giảm giá cổ phần của công ty. Chúng ta chưa quên Target đã mất $10 tỷ cổ phần
trong năm vừa qua vì bị thành phần bảo thủ tẩy chay chính sách cho người đổi
giới (transgender) tự chọn nhà vệ sinh trong các cửa tiệm của họ, và mới đây,
chỉ vì vụ kéo lê một khách hành, ông David Đào vừa qua trên sàn máy bay của United
Airline, hãng máy bay này đã mất $1 tỷ chứng khoán. Việc mất giá cổ phiếu là do
ảnh hưởng hình ảnh công cộng (public image) của công ty này trước công chúng.
Người Mỹ gốc Phi Châu đã tẩy chay việc đi xe buýt tại Montgomery,
Alabama, để khởi động một cuộc đấu tranh trên phạm vi toàn quốc nhằm xóa bỏ nạn
kỳ thị chủng tộc; người Ấn Độ tẩy chay hàng hóa của Anh do Thánh Gandhi khởi
xướng; người Do Thái thành công khi tổ chức tẩy chay Henry Ford ở Mỹ, vào những
năm 1920; người Trung Quốc tẩy chay các sản phẩm của Nhật sau phong trào Ngũ
Tứ; người Do Thái tẩy chay hàng hóa của Đức Quốc Xã ở Lithuania, Mỹ, Anh và Ba
Lan trong năm 1933; Mỹ dẫn đầu cuộc tẩy chay Thế Vận Hội Mùa Hè 1980 tại Liên
Xô, và cuộc tẩy chay chống lại chính quyền phân biệt chủng tộc apartheid tại
Nam Phi…
Ngay tại Mỹ, trong năm qua, “đạo luật phòng vệ sinh,” HB 2 của
North Carolina, chỉ cho học sinh sử dụng theo giới tính lúc mới sinh ra, chứ
không theo giới tính sau khi đã thay đổi, đã bị “tẩy chay” làm cho tài chánh
tiểu bang bị thiệt hại lớn, từ việc công ty tài chính PayPal ngưng đặt một cơ
sở khiến tiểu bang mất $2.66 tỷ cho ngân sách, đến việc ca sĩ người Anh Ringo
Starr hủy bỏ cuộc trình diễn, làm cho nhà hát của một thành phố bị thất thu
$33,000 và tiểu bang này có thể mất thêm hàng trăm triệu đô la vì Hiệp Hội Thể
Thao Đại Học (NCAA) không tổ chức các cuộc thi đấu tại đây, nơi thường đứng ra
đăng cai các sự kiện này. NCAA dự trù tẩy chay dài lâu khi loan báo địa điểm
các trận thi đấu các giải vô địch từ nay cho đến năm 2022, sẽ không dành cho
North Carolina. Thiệt hại vụ này lên đến $87.7 triệu.
Ngày nay Trung Quốc đầu độc cả thế giới với thực phẩm bẩn, hàng
hóa thô sơ cẩu thả, cứ kiểm soát ngay các vật dụng trong gia đình mình, những
gì đã phát xuất từ Trung Quốc, đều có thể đưa đến chuyện giết người. Từ cái xe
nôi kẹp cổ trẻ em, đến món đồ chơi nhiễm nặng chất chì, sữa và sữa bột trẻ em
đã bị lẫn hóa chất melamine, và chúng ta phải biết rằng tất cả thứ hàng hóa sản
xuất từ quốc gia này đều dính máu của các công nhân nô lệ vị thành niên, mọi tù
nhân khổ sai, gái mãi dâm, dân nghiền ma túy và học viên Pháp Luân Công trong
cái nhà tù đau đớn, mạt hạng vĩ đại này.
Chỉ riêng năm 2013, Walmart đã nhập cảng hàng hóa Trung Quốc lên
đến $49,1 tỷ, điều này cũng có nghĩa là Walmart đã làm mất 400,000 việc làm của
dân Mỹ trong thời gian đó.
Ngay việc Trung Quốc hiện nay đang trở thành một loại thực dân mới,
gieo hiểm họa cho cả thế giới, lấy đi hàng triệu việc làm, vơ vét tài nguyên,
bắt đi các dân tộc này, giết họ, triệt sản họ hay pha giống với người Hán, cũng
đủ cho cả thế giới tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, du lịch Trung Quốc. Những con
buôn trong các siêu thị Á Châu tại Hoa kỷ sẵn sàng vì lợi nhuận với những món
hàng rẻ, độc hại nhưng chúng ta quyết không đầu độc gia đình, con cháu chúng ta
bằng thực phẩm Trung Quốc. Việc làm đó là tẩy chay!
Người Việt ở hải ngoại là những người mau quên. Sau Tháng Tư, 1975,
không có gia đình nào không có người đi tù, không có người vượt biển, không có
người khốn đốn vì chuyện đánh tư sản, đổi tiền, đuổi người đi vùng kinh tế mới,
dãi dầu chốn chợ trời. Thế
gian kêu gọi mọi người sẵn lòng tha thứ nhưng đừng quên, vậy mà người ta lại
hay quên, đến nỗi trong tay có vũ khí mà chưa hề hành động , thường than vãn mà
không biết hành động, cuối cùng vì cái lợi của riêng mình, cái vui của gia đình
mình mà quên hết cái đau của cộng đồng, cái khốn khổ của cả một dân tộc!
Nói như nhà thơ Nguyễn Chí Thiện: “Vì ấu trĩ, thờ ơ, u tối!” và:
“Lỗi lầm tại ai? Xét ra tất cả. Mấy ai người đem hết tâm can?”
__._,_.___
No comments:
Post a Comment