xx

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Địa chủ ác ghê. Tranh Babui.
Địa chủ ác ghê. Tranh Babui.

Friday 11 October 2019

Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Houston phải thi hành Nội quy cộng đồng

----- Forwarded Message -----
From: vuthach nguyen <
Sent: Friday, October 11, 2019, 8:29:54 PM CDT
Subject: Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Houston phải thi hành Nội quy cộng đồng

                Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Houston phải thi hành Nội quy cộng đồng
Phúc Linh

Kính thưa qúi vị,

Kể từ sau khi cơn bão Harvey đánh vào hai tiểu bang Texas và Louisiana trong 4 ngày 25 đến 29/8/2017 gây thiệt hại nặng nề cho người và tài sản, Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng ( HĐĐDCĐ ) Houston  đã nhân danh tổ chức bất vụ lợi theo qui chế 501 ( C ) 3 miễn thuế để kêu gọi mọi người chung góp một bàn tay cứu giúp nạn nhân bão Harvey.

Từ sau khi có được tiền gây qũy và tiền tiền tài trợ từ khắp nơi đổ vào qũy của  tổ chức cộng đồng Houston lên tới con số  $1,606,348.22  thì ông chủ tịch cộng đồng Houston Trần Quốc Anh cũng như các ủy viên HĐĐDCĐ Houston  bắt đầu hiện ra ý đồ " rất khó hiểu " nếu không muốn nói là " mờ ám ".

Chứng cớ ở đâu ?

Mọi người đã rõ trong hoạt động thực tế của Ủy ban cứu trợ ( UBCT ) nạn nhân bão Harvey,  trong sơ đồ tổ chức, HĐĐDCĐ là đầu não, là trung tâm điều hành UBCT, HĐĐDCĐ thực hiện việc thu tiền gây qũy, tiền tài trợ cũng như chi tiền cứu trợ mà không báo cáo hoặc tổ chức những buổi họp chung với Hội Đồng Liên Tôn  để lấy ý kiến chung của liên hội đồng cho các quyết định về các khoản chi tiền, nói khác đi, HĐĐDCĐ vừa là trọng tài, vừa là cầu thủ, vừa là thủ môn trong một trận đá bóng..

Và HĐĐDCĐ đã giải thích không đúng sự thật rằng UBCT là một ủy ban độc lập, riêng rẽ bên ngoài tổ chức cộng đồng, UBCT  Harvey không phụ thuộc vào tổ chức cộng đồng nên không thuộc cơ cấu của tổ chức cộng đồng nhằm mục đích gạt bỏ vai trò theo dõi, kiểm soát của Hội Đồng Gíám Sát ( HĐGS ) theo quy định của Nội quy cộng đồng, đồng thời né tránh những qui định khắt khe của chính phủ Hoa kỳ về việc thu và chi của tổ chức bất vụ lợi theo qui chế  501 ( c ) 3 miễn thuế.

Sau khi ngăn chận được HĐGS,  chủ tịch Trần Quốc Anh cũng như các ủy viên HĐĐDCĐ Houston tha hồ  sử dụng đồng tiền nhân nghĩa từ các nơi gửi về giống như đó là đồng tiền của riêng mình, chi tiêu theo ý mình thích mà không tuân theo các nguyên tắc thu và chi được chính phủ Hoa kỳ qui định rõ rệt dành cho tổ chức bất vụ lợi.

Vì quá tức giận và đau lòng trước hành động “ múa gậy vườn hoang “ của  HĐĐDCĐ Houston trong gần 2 năm qua, để tiếp sức cho đồng hương người Việt tại Houston và vùng phụ cận đang kêu gào thảm thiết đòi hỏi HĐĐDCĐ Houston bạch hóa vấn đề tài chánh bão Harvey, các vị cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Houston cũng là những bậc trưởng thượng, phải ra mặt tiếp tay với đồng hương Houston để bảo vệ chính nghĩa..

Sau khi họp bàn với nhau, quí vị cựu chủ tịch cộng đồng  đã phổ biến trước công luận thư đề ngày 21/1/2019 yêu cầu HĐĐDCĐ Houston phải làm rõ vấn đề tài chánh cứu trợ nạn nhân bão Harvey.

Chúng tôi xin trích một đoạn như sau :

“ Hôm nay, chúng tôi gồm bốn cựu chủ tịch cộng đồng là Đại Tá Nguyễn Văn Nam, Bác Sĩ Trần Văn Tính, Bà Kim Nguyễn và Ông Đỗ Minh Đức gởi thư này tới quý vị về những vấn đề đang gây tranh cãi trong cộng đồng.

Từ lâu nay người dân Houston có nhiều thắc mắc về vấn đề tài chánh của cộng đồng.

Cuối năm 2017, thành phố Houston bị tàn phá bởi cơn bão Harvey. hàng trăm ngàn căn nhà bị chìm ngập trong biển nước và nhiều đồng hương người Việt cũng bị ảnh hưởng. Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng (HĐĐDCĐ) đã mau mắn đứng ra tổ chức cứu trợ, kêu gọi đóng góp tài chánh và thiện nguyện viên tham gia công tác dọn dẹp nhà cửa cho nạn nhân.

Hình ảnh những căn nhà nước ngập tới nóc, người dân được cấp cứu bằng thuyền, được bồng bế đưa tới nơi an toàn đã gây xúc động toàn nước Mỹ và cộng đồng người Việt khắp nơi đã đóng góp cho quỹ cứu trợ một số tiền hơn 1 triệu rưỡi đôla. Đây là một thành công lớn rất đáng ca ngợi các thiện nguyện viên và các thành viên trong HĐĐDCĐ.

Rất tiếc niềm hân hoan vui mừng này sớm bị dập tắt vì có những tiếng xầm xì thắc mắc về vấn đề chi thu không được công khai hóa rõ ràng “

Kính thưa qúy vị,

Sau những cố gắng né tránh sự kiểm soát của đồng hương, của HĐGS nhưng trước áp lực của người dân Houston, của các cơ quan truyền thông, HĐĐDCĐ đã bao che việc né tránh xuất trình hồ sơ cứu trợ Harvey suốt hai ( 2 )  năm qua bắng lý lẽ rằng trong thời gian dầu sôi lửa bỏng lo cứu trợ nạn nhân nên việc sổ sách kế toán chi thu tiền bạc đã không được rõ ràng.

Chúng tôi xin mạn phép nhắc nhở quí vị rằng mọi cơ quan chính quyền, cơ quan tư nhân, công ty, xí nghiệp, tổ chức bất vụ lợi phải luôn luôn giữ sổ sách kế toán rõ ràng, phân minh để bất cứ lức nào cũng có thể xuất trình với cơ quan thanh tra hoặc cơ quan hữu trách là do luật pháp qui định đã có từ rất lâu, vì lý do này, mọi cơ quan, tổ chức … không ai có thể và không ai được phép đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh bất khả kháng, hoàn cảnh thiên tai … để cố tình duy trì hoặc kéo dài tình trạng sổ sách kế toán không rõ ràng hoặc mờ ám.

Chúng ta có thể tạm chấp nhận lý lẽ trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng lo cứu trợ khẩn cấp nạn nhân Harvey, HĐĐDCĐ Houston không có thời gian tiến hành các thủ tục theo luật định về sổ sách tài chánh, nhưng sau giai đoạn dầu sôi lửa bỏng đó,  hai ( 2 ) năm qua kể từ ngày xảy ra thiên tai Harvey, các ủy viên HĐĐDCĐ Houston không có thời gian để thu thập giấy tờ, tài liệu, văn kiện liên quan đến bão Harvey để củng cố hồ sơ sổ sách kế toán của thiên tai Harvey cho đúng luật định hay sao ???

Thêm nữa, các ủy viên HĐĐDCĐ Houston đã giữ  các chức vụ này 5 năm qua không thể nói rằng không hiểu biết nguyên tác căn bản luật đình này.

Khi đổ lỗi cho hoàn cảnh… nên không biết phải làm gì,  không biết làm sổ sách để theo dõi việc thu chi tiền bạc… chủ tịch Trần Q Anh cũng như các ủy viên HĐĐDCĐ  đã thú nhận thiếu năng lực làm việc cộng đồng, nên nếu họ còn cơ hội nắm giữ vai trò đại diện cộng đồng, sẽ càng nguy hiểm cho tổ chức cộng đồng Houston trong tương lai.

Nguyên tắc này cũng được viết rất rõ rệt trong bản Nội qui cộng đồng tại Điều XII khoản 2 Mục b về TIẾP NHẬN - QUẢN TRỊ và THU CHI TÀI CHÁNH như sau :

" Hội đồng đại diện cộng đồng và Ban Chấp hành cộng đồng phải sử dung các khoản chi tiêu theo đúng điều kiện sách của cơ quan tài trợ và phải có sổ sách chứng minh rõ ràng bất cứ lúc nào cần phải chứng minh với :

(1) Hội Đồng Giám Sát cộng đồng
(2) Các cơ quan thanh tra
(3) Theo yêu cầu chính đáng của các thành viên tổ chức cộng đồng và thi hành các qui đình khác của chính quyền.

Kính thưa qúy vị,

Đại hội khoáng đại cộng đồng Houston ngày 4/3/2007 đã thành lập Ủy ban tu chính Nội quy cộng đồng.

Sau khi hoàn thành bản dự thảo nội quy cộng đồng,  bản dự thảo này đã được phổ biến rộng rãi dến đồng hương để lấy ý kiến của mọi người, mọi tổ chức, mọi đoàn thể trong cộng đồng Houston.

Thêm nữa, Ủy ban tu chính nội quy cũng đã được đài Radio Saigon 900AM cho thời lượng để trình bày và giải thích bản dự thảo Nội quy cũng như trả lới thắc mắc của bà con.

Và sau 4 tháng làm việc, bản dự thảo Nội quy cộng đồng được đưa ra trước Đại hội khoáng đại cộng đồng ngày 1/7/2007 để lấy ý kiến của người Việt tại Houston và VPC lần sau cùng và Đại hội đã biểu quyết chấp thuận và thông qua bản dự thảo, từ đó, bản dự thảo nội quy chính thức trở thành bản Nội quy cộng đồng

Bản Nội quy này là  do quyết đình của đồng hương thông qua Đai Hội Khoáng Đại Cộng Đồng chứ không phải là ý kiến của riêng cá nhân nào, hội đoàn nào, tổ chức nào.

Bởi vậy, qúy vị không nên viện dẫn lý do này, lý do kia theo kiểu “ lý sự cùn “ để né tránh việc cung cấp văn bản, tài liệu cho Hội Đồng Giám Sát cộng đồng  thi hành nhiệm vụ đã được phân công phân nhiệm chiếu theo Nội quy cộng đồng Houston hoặc để không thi hành qui định của Nội quy cộng đồng.

Việc cố tình che dấu và mọi cố gắng nhằm mục đích không cung cấp tài liệu hoặc gây khó khăn cho HĐGS tìm hiểu việc chi thu mọi khoản tiền gây qũy và tiền tài trợ nạn nhân bão Harvey bằng mọi lý lẽ chính là hành vi đã tự tố cáo HĐĐDCĐ Houston có ý đồ không tốt về tài chánh bão Harvey, càng tự thú họ là những người không xứng đáng là những người đại diện cho cộng đồng người Việt tại Houston và VPC.

Phúc Linh
__._,_.___

Posted by: vuthach nguyen 

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-10/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

xx

xx

My Blog List