Uổng
Công - Phí Lời với con thú đội lốt người NGÔ MINH HẰNG này. Khi xuống tàu vượt
biển, mẹ chồng trao tượng Phật độ thân. Tới đảo, vì miếng sống nên phải “theo
đạo kiếm gạo mà ăn”, không ai trách. Nhưng nay no cơm ấm áo, lại quay ra báng
đạo ngạo sư. Khi Cao Tăng Thích Quảng Đức tự thiêu, thì nó bao nhiêu tuổi để đủ
trí khôn đánh giá thời sự lúc bấy giờ. Lại
sẵn
tính tình lẳng lơ, phát dục sớm, biết gì mà nay thơ vè nỏ mồm hô khẩu hiệu rằng
“NGÔ MINH HẰNG hoài ngô, nhớ bắp, thích sắn và thèm củ khoai lang sùng của Cán
Bộ Vc Thoại Lâm” ???
Sent
from my iPhone
On Nov 29, 2019, at 2:46 PM, giac hanh <> wrote:
Giê Su bị giết, hay tự xá thân mạng
theo pháp Ba La Mật để cứu nhân loại?
Giê Su rên la, cầu cứu, trách chúa
Cha bỏ rơi, và sau khi Giê su bất tĩnh được quân La mã tháo ra, cho nghĩ ngơi
và sau đó Giê su lợi dụng tình thế, bỏ trốn biệt tâm. Rồi cô phục dịch cho Giê
su là Maria Madeline tuyên truyền hồn xác GIê su bay về trời.
So sánh sự kiện Giê su với Bồ tát
TQĐ. Xem ra bản chất khiếp nhược của Giê su mà đám Chiên nô như bà con chiên
NMH làm sao sánh bằng sự hy sinh Ba La Mật của Bồ Tát của Phật giáo và Dân tộc
Việt nam của chúng ta?
GH
On Friday, November
29, 2019, 12:12:48 PM PST, Thien Nhon Vu <> wrote:
From: thucvu_
Sent:
Friday, November 29, 2019 9:43 AM
To: P
Subject: TRẢ
LỜI BÀ NGÔ MINH HẰNG - NGU DỐT LỚN NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI LÀ SỰ DỐI TRÁ-
KHÔNG DỐI TRÁ NÀO BỀN- KHÔNG SỰ THẬT NÀO MAI MỘT
Thưa bà Ngô Minh Hằng
Bà là một nhà thơ mà nhiều người biết đến, cá nhân chúng
tôi rất yêu mến thơ Ngô Minh Hằng, nhất là đọc những vần thơ Bà luôn thể
nhập trong tâm hồn tôi nỗi xúc cảm buồn thương, nhìn về vận nước, người dân
Việt Nam phải chịu đọa đày dưới ách nạn Cọng sản. Điều này nói lên sự xúc cảm
hòa nhập cho chúng ta hiểu rằng còn giác cảm thì còn đớn đau, nhưng khi ý
thức trở thành vô cảm rồi thì con người không biết đớn đau.
Thực chứng nhất khi bà nhìn hình ảnh lúc HT Thích Quảng Đức
tự thiêu bà thấy nào là có người tưới xăng, nào là chấp tay nhưng đôi bàn tay
không dính vào nhau ...thì bà cho rằng giả dối, Ngài bị bức hại, bị thiêu sống,
đó là bà thấy trong cảm xúc đó thôi. Còn Ngài Quảng Đức với ý nguyện cao cả,
tâm linh của Ngài đã đi vào trong thiền định của sự vô thức không còn cảm giác
nóng lạnh hay dưới sức nóng ngàn độ. Và trước chí nguyện của ngài đó, thì chúng
đệ tử phải làm những việc tưới xăng, đốt diêm cho ngọn lửa bùng cháy thay
cho Ngài để Ngài có thời gian tọa thiền quán chiếu đi vào tâm tĩnh lặng.
Mong Bà Ngô Minh Hằng dành chút thời gian nghiên cứu về
Thiền Quán Phật giáo, chúng tôi tin rằng lúc đó Bà sẽ thấu hiểu nhiều hơn.
Trong lúc này đây xin gởi Bà Ngô Minh Hằng Trí Quang Tự Truyện Phần 4, có nói
về sự vi diệu qua Trái Tim Bồ Tát Thích Quảng Đức.
Thục Vũ
TRÍ QUANG TỰ
TRUYỆN (phần 4)
LTS: Phần 4 – Đức Cố HT Thích Trí Quang đã thuật lại
về kim quan của Bồ tát Thích Quảng Đức, thiêu lần đầu xương cốt cháy thành
thành tro, nhưng quả tim bất diệt trước sự ngạc nhiên của các ký giả quốc tế. Để
minh chứng Trái tim Bất diệt Thich Quảng Đức, HT Thích Thiện Hòa đã cho thiêu
kim quan lần 2 với đông đủ ký giả quốc tế hiện diện ngưỡng mộ, và từ đó
được loan truyền khắp thế giới.
“Hòa thượng Thiện hòa trông coi việc
hỏa táng kim quan của ngài Quảng đức. Tro
tàn rồi, quả tim còn lại. Bấy giờ chỉ có ký giả quốc tế đi lại, và có xăng tốt. Thiêu lần
thứ 2, quả tim ấy vẫn không cháy. Ký giả quốc tế thông báo cho thế giới như vậy. Khi rước về Xá lợi, Ủy ban Liên phái thông báo Tăng ni, Phật tử đến hành đại lễ. Tôi thảo lời ngài Hội chủ gửi Điệp văn cho các miền và các tỉnh. Điệp văn viết, “Tôi chí thành đảnh lễ vị nhục thân bồ tát, xin ngài hộ trì cho nguyện vọng cuộc Vận động của Pg VN”. Điệp văn chấm dứt bằng cách niệm “Nam mô đại hùng đại lực Quảng đức bồ tát” “.
tàn rồi, quả tim còn lại. Bấy giờ chỉ có ký giả quốc tế đi lại, và có xăng tốt. Thiêu lần
thứ 2, quả tim ấy vẫn không cháy. Ký giả quốc tế thông báo cho thế giới như vậy. Khi rước về Xá lợi, Ủy ban Liên phái thông báo Tăng ni, Phật tử đến hành đại lễ. Tôi thảo lời ngài Hội chủ gửi Điệp văn cho các miền và các tỉnh. Điệp văn viết, “Tôi chí thành đảnh lễ vị nhục thân bồ tát, xin ngài hộ trì cho nguyện vọng cuộc Vận động của Pg VN”. Điệp văn chấm dứt bằng cách niệm “Nam mô đại hùng đại lực Quảng đức bồ tát” “.
Đức Cố HT Thích Trí Quang cũng thuật lại cho chúng sinh
am tường thên về sự đàn áp dã man của chế độ GĐ trị Ngồ Đình Diệm đối với Đức Đệ
Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ. Ngài bị đánh tét đầu, máu chảy xuống mặt.
“Hòa thượng Quảng độ, thường ngày
sáng sớm, từ Giác minh mang đến Xá lợi bản
tin mà hòa thượng dịch từ báo chí ngoại văn. Bản nầy được đánh máy, quay, phát, cho những người tụng kinh vào buổi tối, tại Xá lợi. Nhưng ngày nay, hòa thượng nhận lời cầm đầu 1 cuộc biểu tình biết chắc chẳng những khó khăn mà còn đổ máu. Phụ tá hòa thượng là hòa thượng Chánh lạc, Kế hoạch có 4 bộ phận chạy bốn ngã đánh lạc hướng, nhưng vẫn tìm cách cùng đến công trường Quách thị Trang. Hòa thượng với bộ phận chính xông pha mọi cản trở bởi hành hung và kẽm gai. Can đảm phi thường, hòa thượng đến được địa điểm đã định. Tại đây, dùi cui và đấm đá đón hòa thượng. Mặc, hòa thượng cứ nói. Máy bị đập, hòa thượng nói lớn. Họ xông đến bóp cổ, đánh đá tơi bời. Đầu hòa thượng bị téc, máu chảy xuống mặt. Hòa thượng vẫn nói. Chúng bèn hốt, ném lên xe cây. Một số quỉ thối bóp hạ bộ của các nạn nhân. Ký giả ngoại quốc lần nầy cũng bị hành hung không nương tay.
tin mà hòa thượng dịch từ báo chí ngoại văn. Bản nầy được đánh máy, quay, phát, cho những người tụng kinh vào buổi tối, tại Xá lợi. Nhưng ngày nay, hòa thượng nhận lời cầm đầu 1 cuộc biểu tình biết chắc chẳng những khó khăn mà còn đổ máu. Phụ tá hòa thượng là hòa thượng Chánh lạc, Kế hoạch có 4 bộ phận chạy bốn ngã đánh lạc hướng, nhưng vẫn tìm cách cùng đến công trường Quách thị Trang. Hòa thượng với bộ phận chính xông pha mọi cản trở bởi hành hung và kẽm gai. Can đảm phi thường, hòa thượng đến được địa điểm đã định. Tại đây, dùi cui và đấm đá đón hòa thượng. Mặc, hòa thượng cứ nói. Máy bị đập, hòa thượng nói lớn. Họ xông đến bóp cổ, đánh đá tơi bời. Đầu hòa thượng bị téc, máu chảy xuống mặt. Hòa thượng vẫn nói. Chúng bèn hốt, ném lên xe cây. Một số quỉ thối bóp hạ bộ của các nạn nhân. Ký giả ngoại quốc lần nầy cũng bị hành hung không nương tay.
Chúng chở về An dưỡng địa. rào kẽm
gai mà nhốt, mưa mặc mưa. Giam một vài ngày gì đó, rồi thả ra, đuổi đi đâu thì
đi. “Chúng ông bắt được lần nữa thì tụi mày hết sống”. Chân, tay và miệng của
chúng hoa ca như vậy. Ký giả ngoại quốc nghe nói cái vụ bóp hạ bộ thì cười “cái
văn minh của chế độ tổng thống Diệm”.”
12 / 9
Hòa thượng Đôn hậu được cung thỉnh mở cuộc diễn giảng thường
xuyên tại Diệu đế. Hòa thượng vốn là 1 vị tôn túc, diễn
giảng nổi tiếng. Khả năng nầy, nay hòa thượng được vận dụng với ý
thức đầy nhiệt thành và truyền cảm, sau ki ngài Quảng đức vị
pháp thiêu thân.
Tôi cùng thầy Chánh trực và anh Từ nghiền
ngẫm kế hoạch tổ chức 1 cuộc biểu tình lớn, tại Huế và chung
quanh gần Huế. Cuộc biểu tình sẽ tuyệt đối đồng bộ, diễn ra
5 địa điểm, vào ngày nhị thất trai tuần của các Thánh tử đạo. Kế hoạch rán
giữ cho thật bất ngờ.
Tôi cũng phải kiện toàn Tổng trị sự Pg miền Trung, mời
hòa thượng Đức tâm đảm nhiệm Tổng thư ký hiện đang trống, cùng tỉnh hội Thừa
thiên tăng cường liên lạc với các khuôn hội của Huế và xung quanh Huế. Còn tất
cả tỉnh hội, trung nguyên cũng như cao nguyên, tạm thời tự trị và liên lạc với Ủy
ban liên phái tại Saigon. Thế nhưng một buổi sáng, quãng 9g, ông Đ. cho tôi biết,
ngài Quảng đức đã tự thiêu. Ông Diệm nghe tin thì giấy rơi khỏi tay, vội vàng
tuyên bố “sau Hiến pháp có tôi”. Chều đó, Từ đàm được giải vây. Tòa Đại biểu
phái người lên, “xin quí vị chuẩn bị để vào Saigon hiệp thương”.
Kế hoạch của tôi tạm ngưng chuẩn bị. Phật tử ra về tắm rửa.
Tôi đích thân, và huy động những ai còn lại, làm tổng vệ sinh. Vừa làm vừa
nghĩ, thật nhiều, về cuộc hiệp thương. Một cuộc họp khẩn để ngày mốt đi. Đi, sẽ
có ngài Hội chủ Tổng hội Pg VN, và hòa thượng Thiện minh. Ai cũng hỏi tôi thì
sao, tôi nói thật, “để nghĩ đã”. Ngài Hội chủ lo nhất, bảo tôi phải đi. Tôi rất
phân vân. Ông Đ. thúc tôi. Mọi việc đã lo liệu. Sau nầy mới biết, mỗi chuyến
bay hằng ngày, Tỉnh đường Thừa thiên được dành 2 vé đến phút chót. Tôi đi bằng
1 trong 2 vé ấy. Khi đi, ai cũng nghĩ tôi tiễn phái đoàn. Khi tôi cũng ra cửa mới
biết tôi cũng đi. Bay hơn 1 tiếng đồng hồ thì tôi có cảm giác là lạ. Máy bay hạ
cánh: Không phải Saigon mà là Kontum. Thầy Thiện minh bàn với tôi cách ứng phó.
Tôi nói, Ôông với thầy chắc chắn về Saigon, còn tôi, tôi cũng sẽ cùng về đó. Và
việc đã xảy ra như thế thật. Đến Xá lợi, tôi vào giảng đường, lạy kim quan bồ
tát Quảng đức. thầy Tâm châu hỏi sao trễ thế, còn ông Chánh trí không nói gì.
13/1
Lạy bồ tát rồi, tôi phải nói sự tự thiêu theo giáo lý. Sự
ấy được nói đến trong 2 chỗ là kinh Pháp hoa và kinh Phạn võng. Chỗ nào cũng
nói tự thiêu có 2 ý nghĩa. Thứ nhất, tự thiêu là tự thử thách về chí nguyện,
nung nấu chí nguyện ấy cho dũng mãnh, kiên cường. Thứ hai, tự thiêu là sử dụng
sắc thân mà phụng sự Phật pháp và phục vụ quần sinh. Tự thiêu là do nguyên lực,
tin chắc chí nguyện của mình có thể cảm hóa rất lớn.
Pháp nạn 1963, và sau nầy, có nhiều vụ tự thiêu. Nhưng
phải nói nhất là bồ tát Quảng đức và tôn giả Quảng hương. Mở đầu, nhưng bồ tát
Quảng đức tự thiêu rất tự tại, đường đường đủ mọi nghi lễ. Tôn giả Quảng hưong,
trái lại, tự thiêu ngay sau khi thiết quân luật, cực kỳ khó khăn. Vậy mà tôn giả
làm được, rất ư gian nan. Và cho đến nay, cũng vẫn không tìm được hài cốt của
ngài: đáng tôn thờ và thương cảm biết bao nhiêu.
13/2
Nhân nói giáo lý về sự tự thiêu, xin nói
luôn ở đây về vụ đưa đám bồ tát Quảng đức.
Ba bốn hôm nay, có đủ các nguồn tin, mỗi lúc một rõ hơn. Theo đó, đám ngài Quảng
đức dĩ nhiên sẽ đông, nhưng có đổ máu đầu đường Tổng đốc Phương giáp mối với
đường Hùng vương. Đám phải đi đường Hùng vương, và qua đó mà thẳng xuống An
dưỡng địa. Không ai không biết hay khinh thường tin tức như vậy.
Ba bốn hôm nay, có đủ các nguồn tin, mỗi lúc một rõ hơn. Theo đó, đám ngài Quảng
đức dĩ nhiên sẽ đông, nhưng có đổ máu đầu đường Tổng đốc Phương giáp mối với
đường Hùng vương. Đám phải đi đường Hùng vương, và qua đó mà thẳng xuống An
dưỡng địa. Không ai không biết hay khinh thường tin tức như vậy.
Hòa thượng Thiện minh hiệp thương lần chót rồi, chưa ký,
về Xá lợi bàn, Hòa thượng thấy rõ chính quyền không giấu giếm được sự lo sợ. Ý
hoà thượng phân vận, nhưng ngã về phía cứ để quần chúng làm việc. Tôi không đồng
ý để mặc quần chúng. Có đổ máu: Không được! Hòa thượng Thiện minh đi ký. Và cả
phái đoàn chưa ai về, Ở chùa chỉ còn cụ Chánh trí và tôi. Cụ đang bàn với cảnh
sát trật tự. Tôi xin lỗi, mời riêng ra, bàn. Tôi hỏi tin tức về phía cụ, đám có
thể đổ máu không? Rất có thể, cụ nói. Tôi nói đổ máu của quần chúng là không
nên. Cụ nói, rất đồng ý, và cho cảnh sát hay đám tạm ngưng. Khi phái đoàn về, họp
khẩn, thấy tạm ngưng là phải. Và hòa thượng Tâm châu cho xe đi phát thanh lời
thông báo tạm ngưng của hòa thượng, qua các đường phố xung quanh Xá lợi vào đến
Ấn quang. Quần chúng lại nghĩ tiếng phát thanh đó là giả. Vì vậy, sáng ra quần
chúng đông hơn, tập trung nơi Giác minh mà hướng về Xá lợi. Hòa thượng Tâm giác
đang đứng trên 1 chiếc xe, nói gì không ai nghe được, chỉ hè nhau đẩy chiếc xe
đi mở đường. Nhưng đế cổng xe lửa thì cuộc chiến xảy ra, vũ khí của quần chúng
là đá lót đường xe lửa. Một tuần sau đó thì đưa đám ngài Quảng đức. Ủy ban Liên
phái quyết định chỉ có chư tăng đi đưa. Có người viết, tuần trước quần chúng
đưa đám với quần chúng rồi. Tuần nầy thì các thầy đi đưa với nhau. Lời lẽ đầy mỉa
mai, và tiếc rẻ, không có hỗn loại và đổ máu.
13/ 3
Hòa thượng Thiện hòa trông coi việc hỏa táng kim quan của
ngài Quảng đức. Tro tàn rồi, quả tim còn lại. Bấy giờ chỉ có ký giả quốc tế đi
lại, và có xăng tốt. Thiêu lần thứ 2, quả tim ấy vẫn không cháy. Ký giả quốc tế thông
báo cho thế giới như vậy. Khi rước về Xá lợi, Ủy ban Liên
phái thông báo Tăng ni, Phật tử đến hành đại lễ. Tôi
thảo lời ngài Hội chủ gửi Điệp văn cho các miền và các tỉnh. Điệp văn viết,
“Tôi chí thành đảnh lễ vị nhục thân bồ tát, xin ngài hộ
trì cho nguyện vọng cuộc Vận động của Pg VN”. Điệp văn chấm dứt bằng
cách niệm “Nam mô đại hùng đại lực Quảng đức bồ tát”.
Từ đó danh hiệu bồ tát Quảng đức đi
vào lich sử Pg VN.
14/ 1
Hòa thượng Quảng độ, thường ngày sáng sớm, từ Giác minh
mang đến Xá lợi bản tin mà hòa thượng dịch từ báo chí ngoại văn. Bản nầy được
đánh máy, quay, phát, cho những người tụng kinh vào buổi tối, tại Xá lợi. Nhưng
ngày nay, hòa thượng nhận lời cầm đầu 1 cuộc biểu tình biết chắc chẳng những
khó khăn mà còn đổ máu. Phụ tá hòa thượng là hòa thượng Chánh lạc, Kế hoạch có
4 bộ phận chạy bốn ngã đánh lạc hướng, nhưng vẫn tìm cách cùng đến công trường
Quách thị Trang. Hòa thượng với bộ phận chính xông pha mọi cản trở bởi hành
hung và kẽm gai. Can đảm phi thường, hòa thượng đến được địa điểm đã định. Tại
đây, dùi cui và đấm đá đón hòa thượng. Mặc, hòa thượng cứ nói. Máy bị đập, hòa
thượng nói lớn. Họ xông đến bóp cổ, đánh đá tơi bời. Đầu hòa thượng bị téc, máu
chảy xuống mặt. Hòa thượng vẫn nói. Chúng bèn hốt, ném lên xe cây. Một số quỉ
thối bóp hạ bộ của các nạn nhân. Ký giả ngoại quốc lần nầy cũng bị hành hung
không nương tay.
Chúng chở về An dưỡng địa. rào kẽm gai mà nhốt, mưa mặc
mưa. Giam một vài ngày gì đó, rồi thả ra, đuổi đi đâu thì đi. “Chúng ông bắt được
lần nữa thì tụi mày hết sống”. Chân, tay và miệng của chúng hoa ca như vậy. Ký
giả ngoại quốc nghe nói cái vụ bóp hạ bộ thì cười “cái văn minh của chế độ tổng
thống Diệm”. Cuộc biểu tình này bị đàn áp dã man, nhưng thành công và tác động
thì thật siêu đẳng.
14/2
Có nhiều cuộc biểu tình trước ngày chế độ Diệm
thiết quân luật. Nhưng tôi chọn 3 cuộc có tính cách tiêu biểu. Cuộc
thứ nhất nói rồi. Bây giờ nói cuộc thứ 2. Cuộc biểu tình nầy vốn có dự định mà
không tổ chức được. Do đã thông báo, các nơi tập họp về Xá lợi, trong
đó có nhóm Pg Nguyên thỉ chùa Pháp quang của hòa thượng Hộ giác. Tôi
nhớ bữa đó hòa thượng không có, chỉ có đại đức Bửu
phương. Đại đức hỏi sao không đi biểu tình? Người ta trả lời người
ít quá. Đại đức đảo mắt một vòng, “từng này được rồi”. Thế là phóng đến
nơi đã chọn trước, gần Xá lợi nhất, mà cũng rất bất ngờ. Đó là tiểu bạch
ốc (tư dinh đại sứ Mỹ). Các hòa thượng Tâm châu và Đức nghiệp
phóng trước. Tôn giả Quảng hương quấn cổ biểu ngữ duy
nhất, đã được kẻ trước, mà chạy theo. Cảnh sát kéo giành, tôn giả càng
giữ. Bị ngã, tôn giã vẫn cố giữ. Cảnh sát khác thấy vậy, la lớn, buông nó ra,
không, nó chết bây giờ, mệt lắm. Tiểu bạch ốc không cao lớn lắm, nhỏ vừa
phải. Cuộc biểu tình rất vừa phải với khung cảnh đó. Khẩu
hiệu biểu tình là yêu cầu người Mỹ xét lại vũ khí và phuơng
tiện họ dã viện trợ cho chính quyền Việt nam. Chính quyền đã lợi dụng vũ
khí và phương tiện ấy mà đàn áp Phật tử. Người Mỹ nên đạt vấn
đề mà cấp tốc cứu xét. Xong, cả đoàn biểu tình trở về Xá
lợi, trước con mắt tức bực của cảnh sát. Trời gần trưa. Buổi phát thanh trưa của
VOA tường thuật rất trung thực cuộc biểu tình. Người Mỹ, bây giờ,
bị đặt trách nhiệm, đơn sơ và rõ ràng.
14/3
Nay nói cuộc biểu tình thứ 3, ngay sáng sớm mới thiết
quân luật, hốt chùa chiền. Cháu Quách thị Trang đến nhà vài người bạn. Mới sáng
sớm, cháu và bạn của cháu, từ trong chợ Quách thị Trang cầm biểu ngữ chạy ra
công trường. Các má và các chị ào ra theo. Cháu quấn biểu ngữ vừa chạy vừa la lớn,
“trả thầy của chúng tôi”. Cảnh sát lập tức bắn chết cháu, chở thi thể cháu đi mất
luôn. Sau nầy mới biết chúng đem lên vùi ở nghĩa trang quân đội.
“Trang hỡi Trang, em là vì sao
sáng”… 1 bản nhạc được nhạc sĩ nào đó đặt ra. Rồi tượng đài của cháu được sinh
viên kiến trúc tự xây dựng, đặt ở công viên trước chợ Bến thành, với bảng hiệu
công trường Quách thị Trang.
15/1
Không ai trong Ủy ban Liên phái mà không nghe biết dồn dập
về việc chính quyền chuẩn bị thiết quân luật để tổng càn quét Phật
giáo. Tăng cường cảnh sát quận 3 (Xá lợi) và quận 10 (Ấn quang); tập
trung và mài dũa còng tay; bắt công chức tăng cường gác
đêm… Trước đó, và có lẽ đây là ý định thứ nhất của chính quyền: lấy lịnh
tòa án ruồng bố các chùa. Dự định nầy, theo tin tức, nhằm cướp
kim quan của ngài Quảng đức, truy tố các vị tổ chức cho
ngài tự thiêu. Họ đã điều tra lai rai các vị ấy. Và rằng sẽ truy
tố những kẻ sát nhân.
UBLP họp vài ba lần. Bàn ai tình nguyện bị bắt, ai tình
nguyện ở ngoài. Nhưng không ai chịu ở ngoài cả. Riêng tôi, trong UBLP có cụ Hiểu,
cầm đầu Phật tử Nguyên thỉ, cho tôi biết riêng, tòa đại sứ Thái lan có ý mời
tôi đến tá túc. Cụ nói 2 lần. Tôi thì đã quyết địn “để bị bắt”. Rồi hòa thượng
Tâm giác cũng làm tương tự. Hướng dẫn và thông dịch cho 1 viên chức nói là của
tòa đại sứ Nhật, cũng tỏ ý như Thái lan. Tôi cũng trả lời tương tự. Họ ngồi cho
đến gần giờ thiết quân luật mới về. Nửa giờ sau, ban Trật tự trong chùa báo động.
Cùng lúc, thô bạo cực kỳ, cảnh sát dã chiến xông vào, sử dụng dùi cui trước, đối
với cả các ni sư. Rồi tấn công bằng hành hung và lựu đạn cay, họ dồn chúng tôi
ra trước điện Phât. Ở đó, thấy ngài Hội chủ mặt và mắt sưng, bị dẫn ra trước. Một
thị giả níu ngài bị đánh ngất xỉu. Ngài bị đưa lên xe bít bùng, đưa đi trước.
Các nhóm, tôi cũng bị ở trong một nhóm, rồi tất cả, bị xua ra, cảnh sát áo trắng
đón lấy, đưa lên 4, 5 chiếc xe lớn, trực chỉ đến nơi mà sau đó mới biết là Rạch
cát. Đêm khuya, trời lạnh, nhưng không mưa. Đoàn xe đến một quãng đồng cạn thì
dừng lại. “Vì xe chỉ huy hỏng máy”. Có tiếng nói nhỏ, nhưng rõ, “ai xuống được
thì xuống mà thoát đi”. Nhưng xe tôi, và sau đó biết các xe khác cũng vậy,
không ai xuống cả. Đoàn xe lại tiếp tục. Vài mươi phút sau đến Rạch cát.
Chúng tôi bị xua xuống, nhốt vào 3, 4 cái nhà tương đối
nhỏ. Tôi, do một thầy nào đó không rõ, đang đêm nên cũng không nhìn được, nói
nhỏ và dìu tôi vào gần nhóm Già lam. Bấy giờ thì biết Già lam, Pháp quang,
Nguyên thỉ gốc Miên, Ấn quang, Giác minh, An dưỡng địa, Phước hòa,… đủ mặt bá
quan. Cỡ 1 giờ sau, họ dẫn cụ Chánh trí vào, đi ruồng các phòng, đến phòng tôi,
chúng tôi 4 mắt nhìn nhau rất nhanh, và cụ Chánh trí liên tiếp lắc đầu, miệng
nói không có, không có. Ấy là họ “nhờ” cụ giúp họ tìm tôi. Lát sau nữa, đại đức
Giác đức bị bắt, đưa ra, dẫn đi. Thầy nói khi nãy bảo tôi gối đầu trên vế thầy,
nằm xuống mà nghỉ. Trời chưa sáng, lạnh, nền xi măng, vậy mà nằm vẫn thấy ấm
áp. Gần sáng, thầy thức tôi dậy, nói, việc con đến đây là hết. Bây giờ xin thầy
vào nhóm Già lam, sát nhóm Miên mà ở. Thầy đưa tôi đến, rồi xá tôi, lặng lẽ lui
ra. Từ đó cho đến nay, tôi cố kiếm thầy là ai mà không tài nào kiếm ra.
Lại nói để phục chư tăng gốc Miên, và Phật tử của các
ngài, tự ý cùng cảnh sát gốc Miên, liên lạc kín đáo và chặt chẽ với nhau. Tin tức
từ lúc đó, cho đến khá lâu sau đó, toàn nhờ nhóm nầy thông báo, chính xác và đầy
đủ, với máy truyền tin họ được cấp. Nhờ đó mà biết các hòa thượng Tâm châu, Đức
nghiệp bị bắt cả rồi, chỉ thiếu tôi và đang cố lùng kiếm. Hòa thượng Thiện minh
về Huế, và đêm đó bị bắt ở đây, chùa Từ đàm. Tất cả các tỉnh, đặc biệt ở Huế, họ
bị ruồng bắt “rất cẩn thận” mà dĩ nhiên, tôi không rõ lắm.
Nói công bình, mấy ông chỉ huy ở Rạch cát không gay gắt.
hống hách gì, bảo chúng tôi thu xếp lấy sự sinh hoạt bình thường. Đi lại và trò
chuyện thoải mái, miễn đừng ra ngoài khu vực. Hòa thượng Nhật thiện, sư đệ của
tôi, liên lạc với bên Ni, với cảnh sát công chức gác đêm, nhất là cảnh sát gốc
Miên, định thực hiện cho tôi một cuộc thoát ra êm xuôi, với bộ cánh cảnh sát và
10 ngàn tiền biếu. Nhưng sáng hôm sau, lịnh trả chúng tôi về ăn Vu lan. Trước
khi tiếp tục, tôi kể chuyện nầy cho vui. Một buổi chiều có đông nhân viên vào lấy
lý lịch và chỉ tay. Hòa thượng Nhật thiện nói, nhân việc này làm cho tôi từ nay
“vẫn tìm không ra”. Một nhóm hè nhau, do hòa thượng Nhật thiện điều khiển: tôi
khai lý lịch, 1 thầy chụp hình, 1 thầy lăn tay. Tất cả bàn giấy, hơi lạ,
là thấy chúng tôi thì cúi xuống, đến phận sự thì làm việc, không
ngước lên, nhìn hay hỏi gì. Hòa thượng Nhật thiện nói, một người mà lý lịch, hình
ảnh, nhất là dấu tay, hoàn toàn khác nhau thì hết cách tìm cho ra là ai.
ngước lên, nhìn hay hỏi gì. Hòa thượng Nhật thiện nói, một người mà lý lịch, hình
ảnh, nhất là dấu tay, hoàn toàn khác nhau thì hết cách tìm cho ra là ai.
15/ 2
Tiếp tục câu chuyện. Tôi chưa kịp thoát ra theo sự thu xếp
của sư đệ Nhật thiện, thì có lịnh thả chúng tôi về ăn Vu lan. Khi gọi đến nhóm
Pháp quang thì sư cụ Thiện luật ra ngồi trước. Kế đến gọi Ngô Bửu Đạt (hòa thượng
Hô giác) mới ra đã có một nhóm đến mời lên xe bịt bùng đi luôn. Khi gọi Đinh
văn Tánh (tên giả của tôi) sư Chung thúc đẩy tôi ra. Thế là tôi về chùa Pháp
quang. Trước đó, hòa thượng Thiện hòa vào, tìm gặp tôi, nói, thầy về Xá lợi,
tôi sẽ đón thầy ở đó. Thế là quá rõ: Ấnquang bế tắc đối với tôi. Và thế là tôi
phải về Pháp quang. Về đây, tôi tắm rửa thoảimái sau 9 ngày sống mọi rợ. Nhưng,
từ trong phòng tắm, đã thấy 4 họng súng chỉvào đều nhau.
Tôi nghĩ Pháp quang
đang bị bao vây chặt chẽ. Quả như vậy, Sư đệ Nhật thiện từ Xá lợi chạy về, tìm
gặp tôi đang thay đồ mới, dậm chân, hét, mau lên.Nó biết thầy ở đây rồi. Thế là
Pháp quang không cách gì lọt ra ngoài được nữa. Trừ ra… tôi nghĩ thật nhanh… và
bảo sư đệ Nhật thiện, kiếm một thầy nữa, chúng mình đi. Sư đệ có ý hỏi. Tôi
khoát tay và thúc nhanh lên. Tôi đi trước, Nhật thiện và sư Nhâm theo sau. Xuống
sư cụ thì thấy cảnh sát đang kỳ kèo gì đó, mà sau này, biết họ đang đòi sư cụ
cho soát chư tăng mới được tha về. Tôi thong thả, trình sư cụ, chúng con xin
phép đi đưa cái thư mà ngài dạy mang đến Ấn quang, cám ơn hòa thượng Thiện hòa.
Sư cụ nhanh trí, bảo đi nhanh lên, sắp tối rồi. Trời lại mưa khá lớn. Có 2 chiếc
taxi đậu ngoài sân, vành xe chạy sơn màu vàng: xe của công an. Loại nầy có quyền
bắt khách, chở thẳng về công an. Mặc, chúng tôi ngồi ngay lên 1 xe.
Xe ra đường lớn, tôi bắt đầu làm việc. Tôi nói, 2 thầy sao không biết, còn tôi mai sẽ xin về, không tu nữa. Ngán tu rồi,… Anh tài xế hỏi, tôi vừa trả lời vừa nghĩ đến việc về Ấn quang. Nhưng về Ấn quang là nạp mạng. Còn thoát trên đường về đó, thì lúc bấy giờ tôi không biết gì về đường sá Saigon, không thể thoát được sự chú ý của anh tài xế. Như vậy chỉ còn cách ra đường Hàm nghi. Tôi nói với anh tài xế, anh có thể ra bến tàu cho chúng tôi hít thở thật mạnh một chút được không? Được. Ra bến tàu, gần đến đầu đường Hàm nghi, tôi nói phiền anh ghé vào tiệm thuốc cho tôi mua vài viên thuốc cảm. Anh ghé vào, vui vẻ. Không biết ngẫu nhiên hay sao mà lại chỉ có 1 hiệu thuốc mở cửa. Chúng tôi xuống, nói với anh tài xế, anh quay xe để rồi chung ta đi. Nói vậy, nhưng tôi đi thẳng, qua trước cửa tòa đại sứ Mỹ. Thấy cửa khép, tôi đi thẳng càng mau. Nhưng đi mươi lăm mét gì đó, tôi quặt lại, thấy cửa ấy mở ra. Vậy là sư đệ tôi 1 tay kẹp tôi, 1 tay kẹp sư Nhâm, a vào. Anh lính Mỹ hơi tránh ra cho
chúng tôi vào. Vào rồi, anh khép cửa khá kín, mở tủ lấy một khẩu súng khác, nhỏ hơn, và hỏi các ông có phải là phe ông Trí quang không, sư đệ Nhật thiện chỉ tôi, nói tiếng Mỹ, ông nầy là Trí quang đây. Anh lính Mỹ đóng cửa, gọi điện thoại. Chỉ vài phút sau, có người đến nhận diện tôi, mời lên tầng trên, sâu hơn. Ngoài đường tiếng chiến xa đang ồn ào chạy quanh. Một chiếc máy thu thanh được đem để trước mặt chúng tôi. Đài BBC loan báo: Thượng tọa Trí quang đã vào tị nạn trong tòa đại sứ Mỹ.
15/ 3
Tổng hội Phật giáo Việt nam gồm có 3 miền Nam Trung Bắc,
mỗi miền có 2 giới tăng già và cư sĩ, thành ra 6 tập đoàn. Hai tập đoàn miền
Trung là Giáo hội Tăng già Trung phần và hội Phật giáo Trung phần. Trung phần ở
đây là gồm cả trung nguyên và cao nguyên. Bộ phận cầm đầu 2 tập đoàn miền Trung
cùng được gọi theo tên cũ là Tổng trị sự (Tts). Tám năm trước 1963, tôi lạy
ngài Thuyền tôn làm hội trưởng Tts, cho con cháu của Hội mà ngài là 1 trong 3 vị
chứng minh đại đạo sư sáng lập, được núp trong bóng đại thụ của ngài, phục vụ Hội
trong giai đoạn khó khăn. Năm 1963, tôi lạy mà vâng lời ngài làm Hội trưởng Tts
để ngài tịnh trú. Như vậy, Hội trưởng Tts Hội Phật giáo miền Trung năm 1963 là
tôi, Trí quang. Theo cổ lệ, Phật đản miền Trung do Giáo hội lo nghi
lễ; còn tổ chức thì hội lo toàn bộ, vì hội có các
tỉnh hội, và các tỉnh hội có các khuôn hội. Như vậy, tôi là người tổ chức Đại lễ Phật đản 1963. Lịnh cấm treo cờ Phật giáo nhằm vào Lễ đi Phật đản của các tỉnh và khuôn , nhất là nhắm vào Huế. Hội trưởng Tts chống lịnh ấy, và như vậy tôi thành người “mở đầu cuộc vận động 1963 của Phật giáo”.
tỉnh hội, và các tỉnh hội có các khuôn hội. Như vậy, tôi là người tổ chức Đại lễ Phật đản 1963. Lịnh cấm treo cờ Phật giáo nhằm vào Lễ đi Phật đản của các tỉnh và khuôn , nhất là nhắm vào Huế. Hội trưởng Tts chống lịnh ấy, và như vậy tôi thành người “mở đầu cuộc vận động 1963 của Phật giáo”.
Cũng nên nhắc lại cái lịnh cấm treo cờ Phật giáo. Trước
Phật đản 3 ngày, ông tỉnh trưởng Thừa thiên lên Từ đàm vận động tôi đừng treo cờ.
Tôi từ chối. Hôm sau, ông lên, nói bây giờ có lịnh đây, tôi chỉ tống đạt. Tôi
nói rất ngạc nhiên về cái lịnh như vậy của chính quyền, mà là chính quyền trung
ương, và không thể tuân hành được. Với sự kháng cự lịnh nầy, tôi tự hoàn thành
tội danh “mở đầu cuộc vận động 1963 của Phật giáo” không cần ai tự bảo
mình sắp đặt như vậy.
15/ 4
Khi UBLP họp, không ai muốn không bị bắt, là ai cũng muốn
đem khổ hạnh của mình, thành tựu nguyện vọng của Phật giáo, chứ không phải cầu
may hay áp dụng khổ nhục kế. Riêng tôi, với “cái tội khởi xướng”, tôi biết và
chính quyền cũng không ngần ngại gì mà không cho biết, chờ đợi tôi là cỗ máy đoạn
đầu đài, nói nôm na là máy chém, đừng có ảo vọng gì khác.
Ở đây, nên nói chuyện cũ một chút. Trước 1963 khá lâu,
có lần và lần đầu, ông Diệm mời tôi đến tư thất, và Cố vấn Cẩn cho biết riêng,
là để nói việc giúp đỡ đồng hương di cư của Phật giáo Quảng bình. Khi gặp, tổng
thống Diệm nói có 2 vùng đất, một là vùng cát màu mỡ và rất đẹp ở Cam ranh, hai
là vườn ươm của canh nông ở núi Thiên thai. Hai vùng đất nầy, vùng nào cũng có
thể làm nơi cư trú và làm ăn cho cả trăm người. Tôi muốn thầy đứng ra nhận để
lo cho đồng hương. Tôi nói, đồng hương ấy không nhiều, chỉ có 5 học tăng và một
ít cư sĩ, họ dã sinh sống ổn định lâu rồi. Tôi chắc Tổng thống nói chuyện giúp
đỡ nầy là có ý giúp đỡ Phật giáo. Tôi nghĩ Tổng thống đặt vấn đề như vậy thích
đáng hơn. Tổng thống hỏi giúp cách nào, tôi nói, môt nửa vườn hoa Tao đàn và 5
triệu tiền lúc ấy, là đủ cho Phật giáo có đủ một
cơ sở bề thế và triệu tập một Đại hội Phật giáo quốc tế. Vừa thay nước mời tôi, vừa suy nghĩ trên năm ba phút, Tổng thống nói sức tôi không lo nổi. Bấy giờ, năm bảy hôm sau khi khởi xướng cuộc vận động 1963, cụ Nh. đến Từ đàm, vào lúc 5 giờ sáng, nói với tôi, Tổng thống có thể thỏa mãn đề nghị cũ nếu tôi ngưng cuộc vận động. Tôi từ tốn nói, đề nghị ấy quá lỗi thời rồi. Với lại làm sao Tổng giám mục chịu cho Tổng thống làm. Cụ Nh. hiểu biết, ra về, khi trời chưa sáng hẳn.
cơ sở bề thế và triệu tập một Đại hội Phật giáo quốc tế. Vừa thay nước mời tôi, vừa suy nghĩ trên năm ba phút, Tổng thống nói sức tôi không lo nổi. Bấy giờ, năm bảy hôm sau khi khởi xướng cuộc vận động 1963, cụ Nh. đến Từ đàm, vào lúc 5 giờ sáng, nói với tôi, Tổng thống có thể thỏa mãn đề nghị cũ nếu tôi ngưng cuộc vận động. Tôi từ tốn nói, đề nghị ấy quá lỗi thời rồi. Với lại làm sao Tổng giám mục chịu cho Tổng thống làm. Cụ Nh. hiểu biết, ra về, khi trời chưa sáng hẳn.
Hết màn trên tiếp liền màn khác. Một người công chức tự
nói là hội viên khuôn hội Phú Thạnh, yêu cầu nói chuyện hơn thiệt với tôi. Rằng
thầy chống đối thì đương nhiên chính quyền sắp sửa máy chém. Sao thầy không nghĩ
cuộc sống dài hơn cho công việc dài hơn? Xét thấy người nầy chỉ học bài và trả
bài, tôi điềm đạm nói với anh như vậy, anh cũng điềm đạm ra về sau
khi nói, “con không biết gì cả thật”!
15/5
Nếu bị bắt lúc Xá lợi bị tấn công, tôi bị thọ án tử hình
theo thủ tục bình thường, hay hơn nữa theo thủ tục khẩn cấp, thì đó là điều tôi
đinh ninh như vậy. Nhưng sẽ khác hẳn nếu bị bắt lại sau 9 ngày “bị bắt mà như
không bị bắt”, nhất là sau khi về Pháp quang. Vì vậy, tôi quyết định không để bị
bắt lại. Không để bị bắt lại, nhưng cũng đã không có cách nào khác hơn đến tòa
đại sứ Mỹ.
Tôi ý thức được sự phức tạp cho riêng tôi, kể cả khi đã
ngồi trong tòa Đại sứ ấy. Trong người tôi tự thấy ngạc nhiên và bất ổn. Nhân
viên cao cấp của tòa Đại sứ cũng thấy ra như thế. Họ nói với tôi, nếu thượng tọa
có ý định tỵ nạn ở đây thì là khách của chúng tôi. Nếu thượng tọa không có ý định
ấy thì có thể đi ra bất cứ lúc nào thượng tọa muốn. Tôi nói, dĩ nhiên tôi đang
yêu cầu tị nạn ở đây. Nhưng, xin lỗi, tôi vào đây còn muốn nhìn thấy người Mỹ
giải quyết như thế nào về vấn đề mà người Mỹ có trách nhiệm. Tôi ở đây tùy thuộc
vào sự nhìn thấy ấy. Họ nói, vậy xin mời thượng tọa ở đây với chúng
tôi cho đến khi thấy không cần ở nữa.
On Fri, Nov 29, 2019
at 8:29 AM 'NGUY N HO�NG B�CH' via Phụng Sự Xã Hội <>
wrote:
----- Thư được chuyển
tiếp -----
Từ: NGUYỄN VÂN TÙNG
Đã gửi: 07:37:25 CST, Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019
Chủ đề: NGU DỐT LỚN NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI LÀ SỰ DỐI TRÁ-
KHÔNG DỐI TRÁ NÀO BỀN- KHÔNG SỰ THẬT NÀO MAI MỘT
From: nmh5475>
Subject: - NGU DỐT LỚN NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI LÀ SỰ DỐI TRÁ- KHÔNG DỐI TRÁ NÀO BỀN- KHÔNG SỰ THẬT NÀO MAI MỘT
Subject: - NGU DỐT LỚN NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI LÀ SỰ DỐI TRÁ- KHÔNG DỐI TRÁ NÀO BỀN- KHÔNG SỰ THẬT NÀO MAI MỘT
FYI
Nmh
- NGU DỐT LỚN NHẤT CỦA
ĐỜI NGƯỜI
LÀ SỰ DỐI TRÁ
- KHÔNG DỐI TRÁ NÀO BỀN
- KHÔNG SỰ THẬT NÀO MAI
MỘT
1/ tài liệu từ CIA về Thích
Trí Quang
2/ Thích Tâm Châu nói về việc “tự thiêu” của Thích Quảng Đức
3/ Thích Quảng Đức tự châm xăng và quẹt lửa vào người ?
4/ Để tôn trọng SỰ TRUNG THỰC
và giai đoạn lịch sử đau thương của toàn dân VN không phân biệt tôn giáo, Video
dưới đây, ghi lại khoảnh khắc Thích Quảng
Đức ngồi xếp bằng như đang tụng kinh, hai bàn tay như chắp laị nhưng
không giáp vào nhau. Một người cũng mặc áo lam, cầm bình xăng xối lên hai vai
áo ông Thích Quảng Đức. Một lát sau, người này đặt thùng xăng xuống, chắp hai
tay vái Thích Quảng Đức mấy vái rồi cầm thùng xăng lên xối tiếp lên người ông.
Sau đó, người này cầm thùng xăng vẽ một đường xăng từ nơi ông Thích Quảng Đức
đang ngồi chạy dài ra phía sau. Lửa từ phía sau chạy theo đường xăng dẫn đến chỗ
Thích Quảng Đức ngồi và bắt cháy. Thích Quảng Đức bốc cháy nhưng vẫn trong tư
thế ngồi yên. Ông ngã ra phía sau, sau đó. Tất cả cảnh này được ghi trong
các links sau:
-- ************************************
DIỄN ĐÀN PHỤNG SỰ XÃ HỘI
No comments:
Post a Comment