xx

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Địa chủ ác ghê. Tranh Babui.
Địa chủ ác ghê. Tranh Babui.

Thursday 25 August 2016

Người Việt có nên bỏ phiếu cho người Việt???

 
Cai khau hieu "Người Việt bỏ phiếu cho người Việt" la ngu nhat the-gioi!  The nen khong nen co cau hoi: "Người Việt có nên bỏ phiếu cho người Việt??"
So di toi noi vay la vi cau khau-hieu van dong tren day phat sinh tu van de Kinh-Te va doc-lap.  Sau nam 1968, ve Sai Gon hoc, co lan toi vao Cho Lon do mot viec nao do ma nay quen mat.  Ghe mot tiem ban thuc-an de an trua; toi goi mot chai Limonade; chu quan dua ra mot chai nuoc voi nhan hieu "Phuong Toan".  Toi hoi co loai cua BGI khong vi toi chua quen voi nhan hieu moi nay, pho ky tra loi la o day chi ban nuoc hieu Phuong Toan.  Cong dong Tau Cho Lon da tao mot hoat-dong kinh-te doc-lap bang cach do, va nhieu nguoi Tau sinh-song trong khu Cho Lon khong he biet tieng Viet.
Neu ap-dung loi suy-nghi, hanh-dong nay qua lanh-vuc chinh-tri, chung ta se vap phai mot sai lam rat lon la tach-roi mai-mai voi cong-dong chinh mach, va chung ta duy-tri mai mot ly-thuyet chung toc trong mot dat-nuoc hop-chung! 

Toi khong cuu-xet van de chi tren khia-canh "Việt Cộng" hay "Việt Gian", vi day chi la van-de cua cong-dong nguoi Viet.  Bau vu thanh-pho, cap quan, tieu-bang, hay lien-bang la van-de cua Nuoc My va nguoi My phai lam dieu-do theo kieu MY!   


From: "Hoa HoangLan
Sent: Sunday, August 21, 2016 12:27 AM
Subject: [VN-TD] Người Việt KHÔNG nên bỏ phiếu cho Việt Cộng và Việt Gian!!!


Nhất quyết không bỏ phiếu cho người-Việt-Cộng và người-Việt-Gian! Thà bỏ phiếu cho ông Ấn Độ, bà Mễ, ông Phi Luật Tân, cương quyết không bỏ phiếu cho Madison Nguyễn là Người-Việt-Gian-Từng-Hại-Chết-Người-Việt-Nam tại San Jose này!

Sent from my iPhone

On Aug 20, 2016, at 5:13 PM, nguyen_ngoctu> wrote:
 
Người Việt có nên bỏ phiếu cho người Việt???

Có buồn không khi câu nói "người Việt bỏ phiếu cho người Việt" dường như đã không còn là câu nói thương yêu từ trong cộng đồng chúng ta nữa? Từ khi có những người Việt đã được đắc cử vào những chiếc ghế trong giòng chính, thì họ dường như ngủ quên trên quyền lực, họ dường như cứ hưởng thụ những lời khen tặng, những đưa đẩy bủa vây để làm đẹp lòng nhau, để "đổi chác" lợi lộc cho nhau, để nịnh hót những thế lực cao hơn hầu lót đường cho sự nghiệp, cho những quyền lợi của nhau và dựa vào nhau mà đi lên, đi cao hơn trong quyền lực. Họ tự cho họ ở một tầng lớp cao trong cộng đồng. Và, tệ hại hơn họ quên những lá phiếu đưa họ vào chiếc ghế đang có!

Cộng đồng người Việt chúng ta cần nhà ở cho người lợi tức thấp, cần giải quyết bế tắc giao thông, cần bảo hiểm sức khỏe cho người nghèo, cần phúc lợi cho đời sống. Nhưng ngoài những nhu cầu thường nhật cho đời sống ấy, người Việt còn cần một thứ thật quan trọng: DÂN CHỦ. Đây là một thứ cần cho tinh thần, nó bất khả thay đổi. Vì nó là một món ăn tinh thần mà thiết nghĩ không một người Việt tị nạn CS nào không cần đến. Vì nó mà chúng ta đã liều chết để tìm tới, nhờ nó mà chúng ta đã tạo nên một cộng đồng lớn mạnh. Và vì vậy, bất cứ một ƯCV, giới chức nào trong cộng đồng cũng lấy đó mà vận động cho cuộc tranh cử, tranh giành ảnh hưởng đối với cộng đồng.

Tất cả những ƯCV khi đến với cộng đồng Việt, họ đều hiểu họ cần nói cái gì để vận động sự ủng hộ, vận động lá phiếu. Chúng ta thấy họ tham dự hầu hết những sinh hoạt, lễ lộc trong cộng đồng. Nhất là "Ngày 30 tháng Tư", "Ngày Quân lực VNCH", Tết v.v... những ngày lễ đã nằm sâu trong ý thức của người Việt, nhất là những nơi đông đảo người Việt sinh sống. Đó là nhờ quý bậc trưởng thượng, thân hào nhân sĩ, những người lính trong Quân Lực VNCH đã gầy dựng lại và làm tốt đẹp hơn, trở thành những sinh hoạt hàng năm của cộng đồng. Các giới chức địa phương bây giờ đã ít nhiều hiểu được giá trị của những sinh hoạt của chúng ta. 

Để có được một cộng đồng lớn mạnh hơn, chúng ta cần có người đại diện cho chúng ta ở trong chính trường, họ sẽ quan tâm hơn, hiểu rõ hơn những nguyện vọng của chúng ta. Ví dụ như bà Thượng nghị sĩ Nguyễn Janet đã có những văn thư đệ trình lên quốc hội California những dự luật phản ánh những đòi hỏi của cộng đồng. Trở lại nơi đây, San Jose đã có Nghị viên trong Hội đồng thành phố 9 năm, bà Nguyễn Madison, ở San Jose đã có bao nhiêu sóng gió và bị chia rẽ, bị các cộng đồng khác nhìn vào không thiện cảm vì họ coi cộng đồng chúng ta "ồn ào", "hiếu thắng". Vì đâu thế? Người Việt vốn được tiếng tốt trong công việc: cần cù, nhẫn nhịn, siêng năng,... kia mà!? Chỉ vì từ khi cái tên gọi cho một con phố nhỏ bị các thế lực bài bác: "Little Saigon". Bà Madison đã không đứng về số đông, không đứng về cử tri khu vực 7 của bà để vận động cho nó được chấp thuận ở thành phố.

Đa số người Việt chúng ta đến định cư tại San Jose sau năm 2007 có lẽ không biết những gì cộng đồng này đã trải qua. Một số người có lẽ đã quên, cho là việc đã qua rồi, quá khứ hãy xếp lại, cho bà Madison một cơ hội nữa. Con người ai cũng ít nhất 1 lần làm lỗi, "nhân vô thập toàn". Vâng đúng thế, hãy bỏ qua định kiến, hãy tha thứ, hãy tiến tới tương lai. Hãy bầu cho người Việt để cộng đồng có thêm tiếng nói ở Quốc hội California.

Nhưng quý vị ơi! "Giang sơn dễ đổi, bản chất khó dời". Bà Madison đã gây chia rẽ trong cộng đồng quá đáng: đã có lời xin lỗi chính thức chưa? Bà Madison đứng trong một lớp học ở trường đại học UC Davis nói với sinh viên rằng “tôi đứng trên tầng lầu 18 nhìn xuống, họ đang la đả đảo Madison, đả đảo Madison, họ như đoàn xiệc”, bà ta đã xin lỗi chưa? đây là lời nói miệt thị đã làm tổn thương hàng ngàn người đang vận động tên "Little Saigon" vào năm 2007. Bà Madison là một người đại diện cho dân, tại sao có những lói nói kỳ thị đến thế? Làm sai để xin lỗi và sửa sai nó khác với bản chất con người. Bản chất tham lam sẽ không cưỡng lại một lần ăn cắp. Bản chất nói láo sẽ không ngại nói láo. Bản chất tu hành sẽ ngại giết một con kiến. Bản chất hiền hòa sẽ sợ lời nói làm người đối diện đau lòng.

Giờ đây, bà Madison hứa xây trường UC - trực thuộc hệ thống đại học tiểu bang- hứa tạo nhà ở cho người nghèo, hứa vận động dân chủ nhân quyền, hứa và hứa….?! Nhìn vào những tờ rơi bà ta gởi về nhà chúng ta như bươm bướm, chúng được trả tiền bởi những “special interseted” - đó là những thế lực rất mạnh ở Sacramento - họ đổ tiền cho bà ta để “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” cùng hưởng lợi với nhau nếu bà ta đắc cử. Những thế lực ấy đã và đang dọn đường cho bà ta. Thế thì, bạn ơi bà ta sẽ phục vụ cho ai đây nếu đắc cử? Lá phiếu của bạn có còn giá trị khi họ đang có những quyền thế đỡ đầu không? “Những gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng thật nhiều tiền”. Vâng, bà Madison đang nhận “thật nhiều tiền”, hơn 2 triệu đô-la là số tiền đạt kỷ lục trong cuộc chạy đua vòng sơ kết tháng 6 vừa qua để bà ta lọt vào vòng chung kết.

Là người Việt thì bỏ phiếu cho người Việt, bất kể người Việt đó là ai? Nếu Việt mà phản bội lại người Việt thì có nên dành cho họ lá phiếu không? Nếu Việt mà nhận tiền từ các thế lực (núp đàng sau) để tranh cử và không phục vụ quyền lợi và lý tưởng người Việt thì có nên bỏ phiếu cho họ không? Nếu Việt mà nhục mạ người Việt, gây chia rẽ, và làm lợi cho kẻ thù của Cộng đồng người Việt thì có xứng đáng nhận lá phiếu Việt không? Nếu Việt mà 9 năm cầm quyền trong tay đã không được cồng đồng Việt mời tham dự những sinh hoạt Việt thì “tại sao thế?" Xin hãy trả lời những câu hỏi ấy với lương tâm trước khi gởi lá phiếu cho người Việt đó.

Bạn ơi! Xin đừng tạo cơ hội cho cái xấu lên ngôi, nó sẽ làm bạn đau lòng hơn khi bạn có thể tránh nó đi. Ta thà giúp "người dưng" để nếu bị phản bội còn đỡ đau hơn giúp "người trong nhà" nó quay lại phản bội ta. 
............... ngẫm nghĩ câu dân gian ta bảo "ăn cháo đá bát!"

Vũ Quyên  
San Jose, tháng 8, 2016.

<Người Việt có nên bỏ phiếu cho người Việt.pdf>


__._,_.___

Posted by: Tamika Ito 

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-10/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

xx

xx

My Blog List