From: huyphuong le <
Sent: Thursday, August 4, 2016 2:30 AM
Subject: 1 DĐKTTG TUẤN KHANH PV. KIM TUYẾN
Chúng tôi xin chuyển bài
này đến Quý Độc Giả với lời cám ơn chân thành NS. Kim Tuyến
(Huy Phương)
Bộ mặt thât của "những tên CS nằm vùng": Kim Cương
và Bạch Tuyết
Chuyện
trò giữa NS TUẤN KHANH và Nghệ Sĩ KIM TUYẾN
*TUẤN
KHANH
Nghệ
sĩ Kim Tuyến: "Tôi chọn tự do và không hối tiếc"
Tình cờ gặp được chị Kim
Tuyến, một trong nghệ sĩ tài danh của giới biểu diễn miền Nam
trước 1975. Dù ở trong các tuồng diễn của gánh hát Kim Chung hay Dạ Lý Hương,
thì cái tên Kim Tuyến luôn đứng cùng với Hùng Cường, Tấn Tài, Thanh Hải…
Khán giả của thập niên 60 luôn đánh giá tài năng của chị không khác gì Ngọc Giàu, Bích Sơn, Phượng Liên, Thanh Thanh Hoa…
Khán giả của thập niên 60 luôn đánh giá tài năng của chị không khác gì Ngọc Giàu, Bích Sơn, Phượng Liên, Thanh Thanh Hoa…
Giọng
hát và lối trình diễn của chị là sự thu hút đặc biệt trên sân khấu của Sài Gòn.
Nhưng có lẽ cũng vì vậy mà chị gặp không ít khó khăn sau tháng 4-1975 bởi chọn
lựa của mình.
Tháng 7/2016, chị Kim
Tuyến có kể về cuộc gặp giữa chị và nghệ sĩ Kim Cương. Giữa trùng phùng đó,
người nghệ sĩ của Little Saigon đã bất ngờ bật ra câu hỏi với nghệ sĩ Kim Cương
rằng vì sao bà lại là một cán chính CS nằm vùng.
Câu hỏi đó, cũng bật
tung cánh cửa quá khứ, mở ra những điều âm ỉ chưa ai nói hết. Lịch sử ghi lại
vô số những dữ kiện lớn lao, nhưng đôi khi vẫn thiếu những câu chuyện đời mà
khiến ai nấy đều phải trầm ngâm suy nghĩ. Ngày chiến tranh ấy xa rồi, nhưng có
những vết thương không bao giờ có thể lành.
Về nghệ sĩ Kim Cương,
thật mới mẻ khi nghe kể lại qua lời của một đồng nghiệp – mà hơn nữa là mặt đối
mặt chứ không phải là chuyện thêu dệt. Trong chuyện kể ấy, nghệ sĩ Kim Cương đã ngại ngùng ra đi, để tránh phải
trả lời nghệ sĩ Kim Tuyến. Cuộc đời, quả thật khó ngờ hôm nay và mai
sau. Cũng ít ai biết, trong những tháng ngày của chế độ mới, nhiều người kể
rằng nếu không có ông Võ Văn Kiệt lên tiếng bênh vực thì bà Kim Cương cũng đã
gặp nhiều búa rìu từ các cán bộ bảo thủ thâm căn – coi bà Kim Cương cũng cùng
một loại “văn hóa đồi trụy”, không nên sử dụng trong chế độ XHCN.
Cám ơn chị Kim Tuyến,
một nghệ sĩ tài danh và là một người thẳng thắn kể lại mọi thứ trong bài phỏng
vấn dưới đây. Những gì chị nói ra, sẽ là phần tham khảo sống động nhất cho thế
hệ mai sau về sân khấu, con người và cuộc đời của Sài Gòn trong ký ức của những
ai yêu thương nơi chốn ấy.
Tôi giữ lại câu chuyện
này với sự tôn trọng người kể, với tư cách hậu bối, và cũng sẳn lòng
dành thời gian với với những ý kiến cải chính khác gửi đến, trong tinh
thần sẳn sàng rộng đường dư luận.
Trân trọng.
TUẤN
KHANH (TK)"Thật bất ngờ khi gặp lại
chị ở Mỹ, đặc biệt là qua trường hợp chị nói rất thẳng thắn với nghệ sĩ Kim
Cương, về những hoạt động không có tính cách văn nghệ của bà. Có vẻ như còn rất
nhiều thứ về cuộc đời mình mà chị chưa có dịp chia sẻ với khán giả. Nếu không
bất tiện, chị có thể cho biết sau ngày 30-4-1975, cột mốc của đời chị đã như
thế nào?
KIM TUYẾN (KT):
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, theo lời kêu gọi của Đài Phát Thanh Sài Gòn (quân
cán chính phải đến trình diện), tôi đến sở làm là Tiểu Đoàn 50 Chiến Tranh
Chính Trị trình diện. Đến nơi tôi thấy một đống rác khổng lồ ngay lối cổng ra
vào và đầy cả trong sân. Bỗng có người nói: "Không phải ở đây mà phải
trình diện ở Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị ở đường Thống Nhất".
Đến Tổng Cục CTCT, anh Vân Sơn (ban
AVT) giúp tôi lấy tờ đơn khai lý lịch từ một cán bộ cộng sản đưa cho tôi. Tôi
đang điền vào thì một cán bộ khác bước ra nói: "Các ban nhạc trong Nam này
chỉ có vài nhạc công, ngoài Bắc chúng tôi có cả trăm nhạc công ấy". Tôi
hơi bực nói : "Nhưng sao ca sĩ các anh hát
giống tiếng Tàu quá, chỉ nghe chí chí chéo chéo không hà, chúng tôi không hiểu
gì cả".
Nhìn vào tờ khai lý lịch, tôi nhanh
trí điền vào hai chữ “tài xế” ở phần nghề nghiệp. Xong mọi thủ tục, anh Vân Sơn
đưa tôi đến trước cổng Ban Văn Nghệ Hoa Tình Thương và Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung
Ương. Anh Vân Sơn chào từ giả với gương mặt thật buồn.
Về sau tôi được tin anh
Vân Sơn đã nhảy xuống sông Thị Nghè tự tử vì bất mãn với chế độ.
Sau đó theo lời kêu gọi của chị Kim
Cương, tôi đến họp tại Hội Nghệ Sĩ. Rất đông các cô chú và anh chị nghệ sĩ tân
cổ tụ tập bên hông trụ sở và phía sân sau. Khi thấy tôi và nghệ sĩ Tùng Lâm
ngồi trò chuyện, chị Kim Cương ngồi xuống bên cạnh tôi. Tôi nói "Chị ơi em
buồn quá". Chị Kim Cương kéo đầu tôi ngả vào vai chị, một tay vuốt
tóc vỗ về: "Đừng buồn em, chị em mình rồi
sẽ được giải phóng ra khỏi bốn bức tường".
Tôi sững sờ nhìn chú Tùng Lâm. Chị
Kim Cương nói lớn "Mọi người vào trong, đến giờ họp. Chị nắm tay tôi, kéo
tôi theo chị vào phòng họp. Chị ngồi vào đầu bàn chủ tọa. Chị dõng dạc tuyên
bố: "Ngày xưa bọn Thiệu Kỳ bán nước
còn hiện diện trên quê hương ta, tôi phải núp dưới danh nghĩa Làng Cô Nhi Long
Thành. Hôm nay chúng ta đã đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào. Tôi ra lệnh cho anh
Nguyễn Đức (nhạc sĩ) lập những tiểu tổ để chúng ta thành lập Biệt Đội Văn Nghệ
...". Chú Tùng Lâm nghiêng đầu nói nhỏ vào tai
tôi: "Tuyến, khóc nữa đi con, mầy khóc nữa đi con".
Tôi thất vọng não nề. Trong khi chị
Kim Cương thao thao bất tuyệt, tôi không còn nghe hay không muốn nghe gì nữa
cả. Trời ơi, thần tượng sụp đổ ! Kim Cương là Việt Cộng nằm
vùng đã giúp cho cộng sản cướp đoạt miền Nam, áp bức bóc lột người
dân, đưa đất nước đến chỗ sắp bị diệt vong, mà sao lại dám nói là mình yêu nước
???
Vài tuần sau, tôi gặp bác Bảy Nam,
mẹ của chị Kim Cương, đi xích lô máy ngừng trước nhà. Thấy tôi Bác hỏi :
"Kim Tuyến, con đi đâu đây?". Tôi chào Bác và trả lời "Dạ, đây
là nhà con". Bác nói tiếp: "Bác vào thăm ông Trần Tấn Quốc, vì nghe
ổng sắp dọn về Cao Lãnh ẩn dật. À, con có nhận được thơ của chị Kim mời con
tham gia ban kịch không? Chị Kim thích con đóng kịch với chị lắm. Ngày phát
role (*chọn người vào vai) chị Kim chờ con quá trời". Tôi
chỉ còn biết đáp: "Dạ...Dạ...tại con bịnh".
Sau đó mấy ngày Má Bảy Phùng Há nhắn
tôi đến nhà. Bà mặc áo dài chờ tôi, Bà cho biết Bà muốn đưa tôi lên Sở Thông
Tin Văn Hóa trình diện để hát cho đoàn Sài Gòn 1 với nghệ sĩ Thành Được. Trước
đó tôi luôn được Má Bảy mời hát chánh cho ban cải lương Phụng Hảo và Vân Kiều
trên TV với anh Thanh Sang, và lần sau cùng với anh Thành Được tuồng Cạm Bẫy Đô
Thành của soạn giả Ngọc Điệp. Má Bảy bảo tôi về thay áo dài cho đàng hoàng, "cách mạng không
thích ăn mặc như vậy đâu con", vì tôi đang mặc quần
ống loa và áo thun màu vàng với chữ Have a nice day, áo bỏ trong quần,
đeo dây belt to tướng. Tôi chào Má Bảy, trở về nhà tôi, và trốn luôn Má Bảy.
TK: Nhưng rồi sau 1975, chị có tiếp tục sinh hoạt văn nghệ
bình thường không? Những ngày đó như thế nào?
KT:
Sau ngày 30/04/1975, văn nghệ sĩ, nhạc sĩ miền Nam hầu như thất nghiệp hết. Cứ
một hoặc hai ngày là có ba người bộ đội mang dép râu đi vào nhà tôi, ngang
nhiên đi từ trước ra sau, rồi ngồi chồm hỗm trên salon và nói là "Chúng
con đến thăm Mạ (Mẹ tôi)". Lần lượt cán bộ, rồi tới 'Cách Mạng 30' (*thành phần hưởng ứng với chế độ mới ngay sau ngày 30-4) kéo tới
nhà tôi kêu gọi tôi tham gia. Họ bảo: "Chị là nghệ sĩ nên sẽ có tác động
lớn đối với quần chúng, chị sẽ ca hát và hướng dẫn quần chúng. Mới giải phóng
nên cách mạng còn nghèo. Chúng tôi sẽ cấp cho chị một chỗ ngủ nghỉ tại trụ sở
ngoài đường Lê Quang Định, nơi chúng tôi tịch thu của bọn bám chân đế quốc Mỹ,
chúng tôi cung cấp cho chị một bữa ăn cho một ngày... ". Tiền lương
thì không có.
Họ yêu
cầu tôi theo họ ra Quận và định chở tôi bằng xe đạp. Tôi bảo họ cứ đi trước,
tôi sẽ chạy xe theo. Quận của họ là bãi đất trống ngay ngã 5 Bình Hòa. Một nhóm
người, già trẻ bé lớn đứng bao quanh một thanh niên nhỏ con, ốm nhách đang ôm
cây đàn, vừa hát vừa chỉ dẫn tất cả hát và diễn tả bằng chân: "Ta
lên giây đàn... từng tưng...". Mọi người nhìn theo anh nầy, cùng hát cùng
co chân, đưa đầu gối cao ngang bụng, hai tay cũng làm bộ như đang cầm cây đàn.
Tôi thầm nghĩ “trình diễn kiểu gì mà giống như một bầy khỉ đột vậy?” Tôi cảm
thấy xấu hổ cho cậu thanh niên, và tội nghiệp cho những người dân đang bị bắt
làm những trò quái đản. Mặt tôi nóng bừng, tay chân tôi lạnh, chắc là bị lên
máu. Tôi nói với anh cán bộ là tôi bị bệnh rồi và tôi phải về nhà chữa bệnh gấp.
Cả xóm nhà vùng tôi ở rất bực mình
vì những cái loa tuyên truyền láo khoét. Mới hừng sáng loa phát rùm lên kêu mọi
người thức dậy tập thể dục, nghe rất chói tai nhức óc. Có lần họ cho người đến
từng nhà trong xóm kiểm kê xem nhà có cầu tiêu không? Loại nào? Ngồi bàn hay
ngồi chồm hỗm có cái lỗ ?...
TK: Hoàn
cảnh chị thì như vậy, nhưng bạn bè quen biết trong nghề thì thế nào? Họ có gặp
những nghịch cảnh như chị không hay mọi thứ dễ dàng hòa nhập hơn?
KT:
Tôi có người bạn tên Mai, nhà chị ở đường Ngô Tùng Châu, Gia Định. Một dịp tôi
đến nhà chị thì thấy một nhóm công an phường ngồi đầy nhà. Chị nói nhỏ với tôi
là họ ngang nhiên vào nhà, họ còn tự động lấy thức ăn trong tủ lạnh. Tôi bênh
bạn nói: "Chị này ở một mình, không có chồng, tại sao các anh tự nhiên vào
nhà người ta vậy?" Họ đáp "À, thì chỉ là đến thăm chị Mai
thôi". Tôi chợt nhớ đến chị bạn có chồng nhạc sĩ cổ nhạc đang là quân nhân
của Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương và đang có nhà trong khu gia binh, tôi hỏi:
"Mấy gia đình vợ con lính VNCH sống trong trại gia binh, bây giờ có được
tiếp tục ở không?". Tên Ba Tấn, mặt mày gian ác, trả lời:
"Chúng đã tiếp tay cho bọn Thiệu Kỳ bán nước, chúng không có quyền
ở". Tôi hỏi: "Vậy ai sẽ ở?". Hắn đáp: "Chúng tôi, những
người có công với cách mạng". Tôi nói tiếp: "Theo tôi, các anh là
cách mạng giải phóng miền Nam, nên dành những căn nhà đó và các biệt thự của
cái bọn mà các anh cho là bám chân đế quốc Mỹ bỏ lại, đem cấp cho các người
nghèo khổ đang ở gầm cầu xó chợ. Còn các anh nên che chòi ở, thì dân chúng sẽ
phục các anh vô cùng. Các anh vào ở các nhà này tôi e dân chúng sẽ nghĩ lầm về
cái từ giải phóng của các anh. Còn xe tăng, xe nhà binh, máy bay của đế quốc Mỹ
bỏ lại, các anh nên bắt chước Campuchia đốt bỏ hết đi, đừng nên xài bất cứ cái
gì của Mỹ Ngụy để lại".
Ba Tân tức giận gọi đồng bọn. Mấy
chiếc xe mô tô hụ còi rầm rộ chạy đến, chĩa súng bắt tôi giải đi về phường. Đến
chiều, một thanh niên trẻ ôm 1 tập giấy tờ mở cửa sắt vào gặp tôi. Em có
vẻ ngạc nhiên nói: "Trời ! Chị Tuyến, sao chị vào đây? Em là Đạt bạn của
thằng em chị, em học ở Đạt Đức. Em có đến nhà chị hoài mà không gặp chị, chị đi
hát hoài nên không biết em".
Rồi Đạt hỏi tôi chuyện gì xảy ra và
Đạt đề nghị tôi viết vào một tờ giấy, nhận rằng mình không hiểu rõ đường lối
của cách mạng, xin lỗi cách mạng, ký tên, rồi Đạt sẽ trình cấp trên và họ sẽ
thả tôi. Tôi không chịu viết vì nghĩ mình không có tội gì cả. Đạt khuyên tôi: "Họ đã ghi vào hồ sơ và buộc chị vào tội phản động, họ sẽ đưa
chị đi xa lắm...Hay là vầy, em viết gì kệ em, chị chỉ ký tên vào, họ sẽ thả chị
ra". Nghĩ đến con, đến Má tôi và các em rất cần tôi, tôi ứa nước mắt
ký vào.
Vài ngày sau, anh Vinh từng là quản
lý của các đoàn cải lương trước 1975 đến nhà tôi và cho biết Cục An Ninh Nội
Chính mời tôi về làm đào chánh cho đoàn. Tôi nói với anh Vinh: "Nếu thương em, xin
anh về nói với họ là em đang bệnh. Anh biết không, vì cái cục R nầy mà em bị
lên tăng xông, bệnh gần chết".
Vài tuần sau, chị Bạch Lan Thanh đến
nhà mời tôi đi hát với nghệ sĩ Tùng Lâm và anh Giang Tử, do anh Tony Quang ảo
thuật gia tổ chức. Chương trình văn nghệ bỏ túi có ca tân cổ, có kịch, có ảo
thuật và xiệc. Trong đêm trình diễn ở 1 quận ở miền Tây, có cả bộ đội mang dép
râu, ngồi chồm hỗm trên những băng ghế dài bằng cây, xem có vẽ thích thú vỗ tay
và yêu cầu tôi hát tân cổ bản "Những Đồi Hoa Sim", rồi "Tình Đầu
Tình Cuối", và "Tình Đời" song ca với Giang Tử. Sau đó là phần
ảo thuật và hài kịch. Vãn hát xong, thì Thông Tin Văn Hóa xuống họp với
chúng tôi. Một cán bộ với giọng Bắc nói: "Sao tên của Tùng Lâm và Kim
Tuyến to thế ? Ngoài Bắc chúng tôi không có cá nhân đấy nhé. Yêu cầu anh Tùng
Lâm đừng diễu nữa nhé".
Tôi nghĩ thầm: “Danh hài mà không
cho diễu là sao?”.
Mọi người yên lặng, tôi lên tiếng:
"Xin lỗi anh, anh tên gì ?" Anh ta đáp: "Chị cứ gọi tôi là anh
Ba". Tôi nói tiếp: "Anh Ba, theo tôi có lẽ ca nghệ sĩ văn công ở
ngoài Bắc hát được nhà nước trả lương. Nhưng ở đây là do tư nhân tổ chức, cần
bán vé vào cửa, nên phải quảng cáo tên nghệ sĩ để khán giả biết mà mua vé vào
xem, nhờ đó chúng tôi mới có chén cơm". Anh Ba nhìn tôi lên giọng:"Yêu
cầu chị Kim Tuyến và anh Giang Tử không được mặc đồ Mỹ Ngụy mà phải mặc đồ bà
ba đen, quấn khăn rằn giống Bác ấy".
Trước khi ra về, có hai cán bộ đứng
dậy đặt tấm giấy lên bàn, nghiêm giọng nói: "Yêu cầu chị Kim
Tuyến hát bài nầy".
Tôi nhìn vào, thấy dòng chữ:
Vọng Cổ Bà Mẹ Việt Nam bắn Mỹ cứu quốc. Khi họ đi rồi tôi nói : "Chú Lâm, chắc con nghỉ
hát".
Các em trong ban nhạc nhốn nháo: "Chị
Tuyến về, tụi em cũng ôm đàn về luôn".
Tối hôm đó tôi trở về căn nhà của
dân do Tony Quang mướn. Bước ra phía sau nhà, tôi thấy chú Tùng Lâm ngồi bó gối
trầm ngâm bên chai rượu dưới ánh trăng. Tôi ngồi xuống, bưng chai rượu uống một
hơi, dù tôi không hề biết uống rượu, uống để chia sớt nỗi đau với chú, và uống
để cho vơi đi nỗi uất hận và tủi nhục mà kẻ chiến thắng muốn áp đặt quyền dạy
dỗ chúng tôi. Niềm đau tủi đã dâng trào ... Hai chú cháu gục đầu vào nhau khóc
nức nở. Hôm sau tôi từ giã chú Lâm, về lại Sài Gòn và tìm cách vượt biên.
Những ngày đầu sau 30 tháng Tư, tôi
thấy TV phát hình vở cải lương hồ quảng của các nghệ sĩ miền Bắc. Họ không
có đôi hài để mang, họ mang dép râu, trang phục rất nghèo nàn. Có một vở kịch
mà diễn viên mặc áo đầm Liên Sô nói về điện Cẩm Linh chiếu trên TV và các ca
nghệ sĩ phải chào cờ của Liên Sô. So sánh với miền Nam, các nghệ sĩ cải lương
hồ quảng ăn mặc rất đẹp. Các kịch sĩ không hề diễn kịch về Tòa Bạch Ốc và chúng
tôi không hề phải chào cờ Mỹ. Chúng tôi làm việc cho Ban văn Nghệ
Hoa Tình Thương/ Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị và cơ quan thông tin JUSPAO, chúng tôi chỉ hát những bài ca ngợi quê hương, tình yêu và
ca ngợi sự hy sinh của những chiến sĩ VNCH, chứ không hề có những bài ca sắc
máu kiểu Cộng Sản "Thề phanh thây uống máu quân thù".
TK:
Với nghệ sĩ thì như vậy, chung quanh chị, còn những người Sài Gón khác ra sao?
Chị có còn nhớ một vài điều gì đáng nhớ vào thời điểm đó?
KT:
Một buổi trưa, nằm nghe tiếng hát lạ : "Thăm thẳm chiều
trôi... khuya anh đi rồi sao trời đưa lối..." tiếng hát đầy xúc cảm
như muốn xé cả ruột gan. Tôi bước ra lan can nhìn xuống đường ngay gốc cây
trước nhà tôi, một người đàn ông mặc quần lính VNCH và chiếc áo thung cũ, cụt 2
chân, đang ôm đàn hát...Tôi xúc động rơi nước mắt nhớ lại những ngày hát cho
các anh chiến sĩ tại các tiền đồn Pleiku, Kontum, Bệnh Viện Cộng Hòa, Bệnh
Viện Lê Hữu Sanh v.v... Hình ảnh quá đau xót của những thương phế binh bị đuổi
khỏi bệnh viện đi qua nhà tôi trong buổi chiều 30/04/1975, hình ảnh một người
đàn ông ngã quỵ trước cửa trong đêm tối, tôi và các em tôi phụ đưa anh vào nhà,
nấu nước trà gừng và pha sữa, rồi cạo gió cho anh, lúc anh tỉnh dậy chúng tôi
mới biết anh là lính VNCH. Hôm sau, lại một phụ nữ ngã gục trước nhà tôi vì đói
quá, chúng tôi giúp chị qua cơn đói.
TK:
Được biết chị vượt biển đi từ rất sớm, đến Mỹ, chị có gặp lại đồng nghiệp và
nối lại nghề diễn của mình?
KT:
Tôi vượt biên vào cuối năm 1978 với gia đình, đứa con nhỏ nhất của tôi mới 10
ngày tuổi. Chuyến vượt biển hãi hùng như bao nhiêu nạn nhân vượt biển khác.
Cuối cùng chiếc tàu nhỏ bị lật vì sóng to và đụng đá ngầm trước khi vào
đến bờ biển Mã Lai, làm cho một số người chết. Gia đình tôi may mắn được cứu
thoát và sau đó được định cư tại Hoa Kỳ với tư cách tỵ nạn chính trị.
Những ngày đầu đến Mỹ, tôi cũng như
bao nhiêu người tỵ nạn khác, được chính phủ Mỹ giúp đỡ. Tôi đến trường học
tiếng Anh. Chị Túy Hồng là người đầu tiên mời tôi hát trên đất Mỹ. Tôi
dành một buổi hát tại Los Angeles cho anh Bảo Ân. Sau đó lịch trình diễn của
tôi khá bận rộn: hát gây quỹ cho Chùa, Nhà Thờ, Kháng Chiến... hát cho các
phòng trà, vũ trường, đại nhạc hội... thu video cho nhiều vở kịch và tuồng cải
lương và các bài tân nhạc, trình diễn nhạc kịch cho NS Hoàng Thi Thơ, trình
diễn văn nghệ tại Âu Châu và các nước Canada, Nhật Bản, Úc…
TK: Đã
có lúc nào chị quay lại Việt Nam, để nhìn lại, nhớ lại?
KT:Tôi
có trở về Việt Nam sau khi Mẹ tôi mất năm 2010, lý do là lo giải quyết tro cốt
của Ba tôi để lại từ năm 1973. Trong thâm tâm tôi nguyện
lo xong là không bao giờ muốn trở về khi chế độ cộng sản vẫn còn trên quê hương
Việt Nam. Trong chuyến đi này tôi có gặp lại vài
người bạn thân quen từ thuở nhỏ, những người bà con và vài người bạn đồng
nghiệp. Lúc tạm trú tại một khách sạn tại Sài Gòn tôi gặp những người làm
việc ở đó nói toàn giọng Bắc mới sau 75 rất khó nghe.
Hầu như những người Bắc 75 đã vào
chiếm cứ hết những căn nhà mặt đường khu thương mại của Sài Gòn, trong đó có
ngôi nhà trước kia của tôi. Sài Gòn trở nên quá chật chội, lưu thông tắc nghẽn,
khói bụi mịt mù, không tôn trọng luật lệ, cảnh sát giao thông làm tiền trắng
trợn. Đạo đức suy đồi, tham nhũng tràn lan. Không có một quốc gia nào trên thế
giới mà muốn vào hoặc ra khỏi phi trường là phải nộp tiền mãi lộ nếu muốn được
yên thân. Đi đâu tôi cũng thấy biểu ngữ: "Quyết
tâm làm sạch đường phố"... hết 'quyết tâm' này đến 'quyết tâm' kia, hết
'phường văn hóa' đến 'khóm văn hóa', mà cán bộ và công an thì đối xử với dân
rất vô văn hóa. Tôi chưa từng thấy nước nào giăng quá nhiều biểu ngữ dạy dỗ dân
như Việt Nam Cộng Sản. Tôi cảm thấy xa lạ và cô đơn trên chính quê hương
của mình.
TK:
Chị chọn lựa ra đi và thật sự không hối tiếc? Được biết chế độ mới ở Việt Nam
cũng nhiều lần mời chị trở lại sân khấu và sống với nghề như cũ. Thử nghĩ lại,
chị ra đi chỉ vì bất mãn tạm thời hay có thêm những kinh nghiệm nào khác?
KT:
Sau 10 năm định cư trên nước Mỹ tôi mới nộp đơn xin gia nhập quốc tịch Mỹ. Ngày
tuyên thệ tôi thấy lòng ngậm ngùi nghĩ đến thân phận mình cũng có một quê
hương, tại sao hôm nay mình phải xin được trở thành công dân của một nước khác
không cùng màu da? Nước mắt tủi hờn lại có dịp rơi.
Sau khi quyết định nghỉ hát tại Việt
Nam (1975), tôi không theo dõi các chương trình TV và ít giao thiệp, nên không
rõ các sự việc xảy ra cho các nghệ sĩ đồng nghiệp ở Việt Nam. Kỷ niệm đáng nhớ
trước khi ra đi là có một ngày anh Nhật Trường đến nhà tìm tôi để mời tôi hát
cho anh lưu diễn miền Tây, nhưng tôi bận rộn lo chuyện vượt biên. Một kỷ
niệm khác là vào một buổi tối, tôi gặp Bà Năm Sa Đéc trước
một tiệm phở trên đường Hiền Vương (*nay là đường Võ Thị Sáu).
Bà Năm Sa Đéc (Má Năm) có đóng chung với tôi trong phim "Đỉnh Núi
Mây Hồng". Má Năm vừa đưa tay chỉ lên đầu vừa nói với tôi: "Tụi nó bắt Má
Năm học tập cải tạo, nhưng đầu này có sạn rồi... còn lâu ! ". Ánh
mắt Má Năm sáng rực nỗi phẫn uất trong đêm tối.
Tôi có một người em kết nghĩa tên
Nguyễn Văn Trảng là đệ tử của ông Anh Lân, khi viết kịch hay viết báo em lấy
biệt hiệu là Vương Thế Trung. Em tiếp tục học và đã tốt nghiệp kỹ sư (Phú Thọ),
tôi có dự lễ tốt nghiệp của Trảng năm 1973. Mẹ Trảng tu ở chùa Cao Đài, Ba
Trảng mất sớm. Một ngày nọ (1975), Trảng ghé nhà tôi và cho biết em đang hoạt
động cho Phục Quốc Quân tại Tây Ninh, tôi gởi cho em một số tiền để em hoạt
động. Năm 1978 tôi được tin Trảng đã bị bắt.
Năm 1983, soạn giả Trần Trung
Quân từ Pháp sang mời tôi thu hình vở cải lương "Nước Mắt Người Đi"
với Dũng Thanh Lâm, nội dung kể lại cuộc đời của các chiến sĩ phục quốc anh
hùng. Tôi kể chuyện tôi có cậu em kết nghĩa tên Trảng theo Phục Quốc Quân bị
cộng sản bắt, không biết giờ ra sao. Bất ngờ, anh Trần Trung Quân cho biết anh
có bà Mẹ hay đi chùa Cao Đài ở Tây Ninh vừa qua Pháp đoàn tụ với anh, bà Mẹ kể
rằng Hiền Tài Nguyễn Văn Trảng hoạt động phục quốc bị cộng sản gài bắt và đưa
ra xử trước tòa án nhân dân. Cộng sản kết tội Nguyễn Văn Trảng là
phản động. Trảng hiên ngang hét lớn: "Tôi không phản
động, Hồ Chí Minh mới là kẻ phản động". Trảng bị bắn chết ngay
tại chổ.
Anh Trần Trung Quân nói anh đã đưa
câu nói này của Hiền Tài Trảng vào trong vở tuồng do Dũng Thanh Lâm đóng vai
chiến sĩ VNCH. Tôi lặng người đau đớn nát cả lòng, nhớ đến hình ảnh Trảng
đạp xe đạp lộc cộc đến chỗ tập kịch. Tôi đề nghị giúp Trảng mua xe mobilette để
làm phương tiện di chuyển. Trảng hứa trả lại sau khi ra trường làm việc. Tôi
thương em như thương chính tôi vì nhớ cảnh tôi phải bỏ dở việc học để đi hát
kiếm tiền phụ giúp Cha Mẹ nuôi các em, khi Ba tôi gặp khó khăn tài chánh vì
Việt Cộng liên tục đắp mô đặt mìn trên tuyến đường Sài Gòn - Vĩnh Bình, làm cho
chiếc xe đò của Ba tôi không hoạt động được. Tôi nói Trảng cứ yên tâm, tôi tặng
Trảng vì nghèo, mồ côi cha, hiếu học, xem như tôi đóng 2 show kịch TV không
lãnh thù lao. Trảng cảm động rưng rưng nước mắt.
Năm 1995, điêu khắc gia Nguyễn Thanh
Thu tác giả bức tượng Tiếc Thương ở nghĩa trang quân đội Biên Hòa gọi điện
thoại tìm tôi. Anh cho biết anh có 1 cô bạn là nữ quân nhân vừa qua Mỹ đang ở
Boston đi diện HO có biết một số tin tức về Nguyễn Văn Trảng.. Tôi hẹn gặp chị
tại nơi anh Thu cư trú ở Garden Grove , California. Chị cho tôi biết là
có 1 thời gian ngắn chị bị giam chung với Trảng, Trảng thường nhắc đến Kim
Tuyến và nói nếu chị ra được khỏi tù thì nhờ chị tìm gặp chị Tuyến, nhắn rằng
em lúc nào cũng thương chị Tuyến. Nhưng tiếc thương thay cộng sản đã giết Em.
Anh Nguyễn Thanh Thu có ý định tạc một bức tượng của Trảng, nhưng không thành
vì lúc đó không ai có được một bức hình của Trảng. Chắc anh Nguyễn Thanh Thu
còn nhớ câu chuyện của Trảng. Tôi mong được gặp lại chị nữ quân nhân mà tôi đã
gặp 20 năm trước. Nhớ đến Trảng tôi cảm thương và liên tưởng đến các thanh niên
nam nữ trẻ tuổi như Trảng đã anh dũng tham gia phong trào Phục Quốc bị tra tấn,
tù đày và sát hại. Tôi có một ông cậu ruột (cậu Lữ Minh Bạch) là một sĩ quan
hải quân VNCH, cũng hoạt động phục quốc, đã bị cộng sản bắt và bị kết án 18 năm
tù.
Tôi đã khóc khi đọc những bài viết
của những người Tù chính trị sau khi định cư ở Mỹ qua diện HO kể về những nhục
hình mà những người Cộng sản đã trả thù tàn độc , tôi lại càng căm thù chủ
nghĩa Cộng sản.
TK:Sau
một thời gian sống và làm việc ở Mỹ, chắc chị rồi cũng dần dần gặp lại ít nhiều
các đồng nghiệp trong Việt Nam qua Mỹ du lịch hoặc biểu diễn, cảm giác của chị
thế nào?
KT: Bận
rộn với gia đình và các sinh hoạt văn nghệ ở Mỹ, nhưng tôi vẫn thường liên lạc
với chị Như Mai và Kim Hoàng vì có mối thân tình từ lúc chị mời tôi đóng vai
chánh trong các vở kịch và tuồng cải lương trên TV, đài phát thanh và đóng
phim "Vực Nước Mắt". Lúc chị Như Mai điều hành Chùa Nghệ Sĩ, tôi có
trợ giúp cho chi phí xây một bức tường quanh nghĩa trang nghệ sĩ. Năm 1993,
tình cờ tôi được biết qua chị Như Mai là Lê Duy Hạnh, chủ tịch Hội
Sân Khấu trong Việt Nam, đang có kế hoạch giao lưu văn hóa. Bắt đầu họ sẽ gởi
một hai ca nghệ sĩ ít hoặc không bị chống đối đến Mỹ hát trước để tránh bị biểu
tình phản đối, sau đó họ sẽ tiếp tục gởi tiếp nhiều ca nghệ sĩ khác ra hải
ngoại.
Chị Út Bạch Lan đến
Mỹ trước tiên. Cô chủ nhà hàng Anh Thy và cô Sáu Châu gọi báo cho tôi biết và
muốn tôi cùng gặp chị Út Bạch Lan. Tôi đến nhà hàng Anh Thy, nhìn thấy
anh Duy Khánh và Lâm Tường Dũ, hai anh đưa cho tôi xem tờ quảng cáo quay roneo
có hàng chữ: Tái ngộ sầu nữ Út Bạch Lan... với sự bảo trợ của Duy Khánh,
Kim Tuyến, Lâm Tường Vũ. Họ tự động ghi tên tôi vào thành phần ban tổ chức mà
không hề hỏi xem tôi có đồng ý không. Tôi nói: "Tôi chỉ muốn đến thăm chị
Út Bạch Lan như một đồng nghiệp đàn em chào mừng chị, nhưng tôi không muốn có
tên trong danh sách bảo trợ hay ban tổ chức, dù rằng tôi thương mến chị Út Bạch
Lan". Sau đó tôi được biết nhà hàng Seafood World từ chối cho thuê
để tổ chức văn nghệ vì ngại sẽ có cuộc biểu tình chống đối, nên tất cả kéo về
tổ chức tại quán Anh Thy, một nhà hàng nhỏ hơn.
Từ năm 1993 khi được biết cộng sản
phát động kế hoạch giao lưu văn hóa, tôi có suy nghĩ nếu tiếp tục hoạt động văn
nghệ thì vô tình tôi tiếp tay cho cộng sản thực hiện ý đồ ru ngủ và đánh phá
cộng dồng người Việt tỵ nạn. Tôi đã bất hợp tác từ Việt Nam và đã vượt qua quá
nhiều nghiệt ngã, cuối cùng thoát khỏi cộng sản VN, thì tại nơi đất Mỹ này tôi
vẫn có cơ hội sống bằng trí óc và đôi tay của mình. Tôi quyết định ngưng hát.
Từ năm 1993 tôi chỉ hát một lần để ủy lạo các gia đình H.O. theo lời mời của
anh Nguyễn Mậu Quý, chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị. Trong thời điểm đó,
nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã book tour bên Âu Châu và mời tôi tiếp tục trình diễn
nhạc kịch Ả Đào Say, nhưng tôi từ chối. Em Chí Tâm cũng muốn tôi kết hợp trình
diễn với anh Thành Được, và rất nhiều nơi mời tôi đi hát, nhưng tôi vẫn không
nhận lời mời. Điều tôi suy nghĩ có thể không đúng với những người khác, nhưng
tôi không thể, hay đúng hơn không muốn giải bày. Năm 2002, anh Nhật Trường mời
tôi hát giúp cho 2 đêm Văn Nghệ Giã Từ Sân Khấu, tôi nhận lời vì tôi cùng quan
điểm với anh khi nghe anh nói anh chống lại kế hoạch giao lưu văn hóa và không
muốn đứng chung sân khấu với các nghệ sĩ do cộng sản đưa sang.
Năm 2002, chị Bạch Tuyết qua Mỹ và
gọi điện thoại cho tôi, chị nói muốn đến nhà thăm tôi. Tôi vui mừng vì chúng
tôi đã từng đi hát chung ở đoàn Thống Nhứt lúc tôi còn là "đào con".
Chị Bạch Tuyết may mắn giờ chót được thay thế vai của chị Diệu Hiền trong vở
"Đẹp Duyên Chùa Tháp" tức "Tiếng Hát Muồng Tênh" của soạn
giả Mộc Linh. Hai ông bầu Út Trà Ôn và Hoàng Giang sắp xếp cho Bạch Tuyết
thế vai vì Diệu Hiền bỗng nhiên biến mất, trong khi Bạch Tuyết chưa có vai trò
nào trong vở tuồng này, còn tôi được đóng vai người em gái nhỏ. Thời gian sau
tôi rất thích chị đóng chung với anh Hùng Cường ở đoàn Dạ Lý Hương, vì hai
người diễn rất sống động, rất thật trong các vở tuồng xã hội cùng với Ngọc
Giàu, Văn Chung, Dũng Thanh Lâm, Thanh Tú.
Phương Uyên lái xe chở chị Bạch
Tuyết đến nhà chúng tôi. Sau khi chụp vài tấm ảnh kỷ niệm, tôi mời chị và Uyên
đi ăn tối tại restaurant COCO. Chị bảo là chị ăn chay và chỉ ăn được món nào có
tôm. Tôi tưởng chị là người Công Giáo. Tôi hỏi thăm về tin chồng chị là
ông Đức bị bắt và bị Việt Cộng tịch thu tài sản, và chắc chị khổ với Việt
Cộng vì ngày xưa chị có bức hình đội nón sắt có hàng chữ "Bỏ Bom Hà
Nội" và chị đưa ngón tay cái lên. Chị nói " Em ơi... ờ thì...nhưng chị
không coi trọng tiền bạc, vật chất. Chị tu rồi em ơi, thỉnh thoảng chị được
thầy Thích Thanh Từ là thầy của chị, vì bận quá, phật tử đông quá, đã
giao cho chị đi thuyết pháp . Vấn đề anh Đức ở tù thì khi hoạn nạn mình phải
chấp nhận, khi nào trời quang mây tạnh thì hai đứa che dù đi chung".
Tôi hỏi thăm về sinh
hoạt và cuộc sống của chị tại VN thì chị cho biết chị có nhiều bạn trẻ
thương yêu, các bạn này có hãng nước uống và cho chị vào một phần hùn nhỏ để
sống nên chị không phải bận tâm. Chia tay ra về tôi thấy vui cho chị vì
nghĩ rằng chị đã tu đến mức đã đạt được chữ “ngộ” rồi, vì nhà cửa bị tịch thu,
chồng bị bắt bỏ tù mà không oán hận. Tôi thầm nghĩ, nếu là tôi thì tôi sẽ thù
ghét CS lắm.
Bạch Tuyết điện thoại cho tôi: "Chị có thằng con trai học Bang Giao Quốc Tế ở bên Anh quốc. Hôm
đám cưới cháu chị không qua được, chỉ có cô em kết nghĩa là mẹ nuôi của nó đứng
ra tổ chức. Chị muốn nó ra mắt cô chú đồng nghiệp cho phải lễ. Chị mời em và
ông xã đến rồi tụi mình đập bồn đập trống cho vui". Tôi nhận
lời ngay. Đến nhà hàng Palace Seafood nơi tổ chức tôi nhận thấy đây là một đám
cưới vì cô dâu chú rễ mặc khăn đống áo dài theo trang phục đám cưới. Có nhiều
ca nghệ sĩ đến tham dự và chúng tôi cùng ca hát đóng góp thật sôi nổi với MC
Trần Quốc Bảo. Cô dâu Mỹ trông khá xinh xắn dễ thương. Trước khi tiệc tàn, chị
đến siết tay tôi và hẹn đến chơi nhà tôi vài hôm trước khi về lại Việt Nam.
Một buổi chiều, trên đường đến rước
chị, chúng tôi ghé mua tờ Việt Báo. Tôi giở tờ báo ra xem thì giật mình khi
thấy hình chị Bạch Tuyết đang quỳ lạy khán giả trên sân khấu tại San Jose với
hàng tít to: “Bạch Tuyết đã quỳ lạy khán giả vì bị biểu tình phản
đối”. Chúng tôi rước chị ở khu mobile home trên đường Bolsa. Trong khi ông
xã tôi đổ thêm xăng tại góc đường Brookhurst và Hazard thì chị cầm tờ Việt Báo
lên đọc rồi chị nói lớn: "Cũng thằng Mỹ nữa".
Tôi nói : "Chuyện gì vậy
chị?".
Chị tiếp: "Thằng Mỹ không có
tư cách gì để lật đổ chế độ Taliban". Tôi hỏi: "Sao vậy
chị ?".
Chị nói"Em ở
Mỹ lâu mà em không biết gì sao Tuyến, thằng Mỹ làm giàu nhờ bán vũ khí, nó muốn
quậy lên để bán vũ khí".
Trời ơi, sao luận điệu và giọng nói
này của Bạch Tuyết giống y như phát ngôn viên Việt Cộng Phan Thúy Thanh mà mỗi
sáng lái xe di làm tôi hay nghe tin tức từ đài VOA và BBC.
Về đến nhà, chị cầm tay tôi xem,
thoạt đầu, tôi nghĩ chị biết coi bói. Chị hỏi : "Tuyến, em có bao
nhiêu căn nhà?".
Tôi đáp: " Một căn nhà mà còn trả chưa
xong đây chị".
Chị lại hỏi: "Em có bao nhiêu tiền trong nhà băng?".
Tôi ngạc nhiên với 2 câu hỏi này.
Chị bảo tôi về Việt Nam chơi và ở với chị.
Tôi nói: "Em ghét Việt Cộng. Vượt biên
suýt chết rồi chị".
Chị nói: "Thôi mà em, đừng
nghĩ vậy, chế độ bây giờ tốt đẹp hơn chế độ trước nhiều lắm".
Ông xã tôi bất bình
nói: "Chị nói chế độ bây giờ tốt đẹp
tại sao sau khi chấm dứt chiến tranh họ lại bắt sĩ quan, công chức và những nhà
trí thức VNCH giam cầm đày ải bỏ đói cho đến chết trong các trại tù cải
tạo?".
Chị lại nói: "Anh không biết chứ
Tuyết vô thư viện bên Anh đọc sách, có nhiều nước tan chiến tranh rồi họ đem
bắn bỏ hết, rồi ai làm gì họ".
Tôi bực mình nói: "Tốt đẹp gì chị, chế độ gì
không có tự do tôn giáo, như Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị nhốt vào tù, Hòa
Thượng Thích Quảng Độ bị quản chế".
Bạch Tuyết nói: "Ai biểu sống trong
chế độ của người ta mà chống đối thì là chuyện đương nhiên".
Tôi thất vọng ở tầm kiến thức nhỏ
hẹp lệch lạc và lối lý luận sặc mùi cộng sản của 'tiến sĩ' Bạch Tuyết. Chị còn
hết lời ca tụng tâng bốc Nguyễn Minh Triết nói anh ta giỏi đủ mọi
thứ, trong khi ở thời điểm đó Nguyễn Minh Triết còn hoạt động ở Sài Gòn và tôi
chưa biết anh ta là ai.
Khi cuộc bàn luận quá căng thẳng tôi
đổi đề tài để nói về văn nghệ.
Tôi nói "Má em hay xem
cải lương, thỉnh thoảng em cũng xem và thấy Tài Linh diễn xúc động, chắc
Tài Linh hiền lắm hả chị?".
Bạch Tuyết nói : "Những
người nổi tiếng không ai hiền hết em".
Rồi chị kể về anh Hùng Cường, chị
bảo là Hùng Cường yêu chị lắm và muốn cưới chị nhưng chị từ chối (?). Chị không
biết rằng trong thời gian sống ở Mỹ anh Hùng Cường rất thân với chúng tôi và
hay kể về những cuộc tình của anh, dĩ nhiên trong đó có Bạch Tuyết, anh Hùng
Cường đã có mối quan hệ sâu đậm từ Bạch Tuyết ra sao, và chị đã năn nỉ anh thế
nào. Tôi
nghĩ nếu Hùng Cường còn sống tôi sẽ gọi anh đến để nghe Bạch Tuyết nói dóc. Đêm
khuya quá, chẳng lẽ tôi đẩy Bạch Tuyết ra khỏi nhà, còn đưa về thì tôi mệt rồi
sau một ngày dài làm việc. Chị hỏi tôi có muốn gởi tiền giúp Chùa Nghệ Sĩ
không, tôi nói đã giúp rồi, và lần này chỉ gởi ít tiền tặng Má Bảy Phùng Há.
Trước đây theo lời kêu gọi của Má
Bảy và 2 chị Như Mai, Kim Hoàng, Chùa Nghệ Sĩ không có rào nên thỉnh thoảng
phát giác ra mồ mả bị đào bới vì họ muốn kíếm vàng bạc, đồng thời số nghệ sĩ
già không nhà cửa phải sống lang thang, nên yêu cầu chúng tôi giúp đỡ tiền xây
rào và mua tôn lợp phía sau chùa cho các cô bác có chỗ tạm trú. Chúng tôi đã
gởi tiền giúp. Sau đó chị Như Mai cho biết ông Võ Văn Kiệt chấp thuận cấp
cho 1 miếng đất ở quận 8 để xây Nhà Dưỡng Lão Nghệ Sĩ. Tiền chúng tôi đã gởi,
chị Như Mai lo xây rào và trùng tu trong Chùa vẫn còn dư. Tôi yêu cầu chị Như
Mai bỏ số tiền đó vào bank để lấy lời lo thuốc thang cho những nghệ sĩ già đau
yếu, còn Nhà Dưỡng Lão hãy để cho chính quyền cộng sản lo.
Tôi không bao giờ quên ơn Má Bảy
Phùng Há, người mời tôi đóng nhiều vở tuồng trên TV, đã chỉ dạy thêm cho chúng
tôi từ anh Thanh Sang đến anh Thành Được. Má Bảy cũng từng nói: "Mấy ổng muốn mời Má làm
chức này chức kia, nhưng Má nói Má không thích làm chính trị, Má chỉ
thích làm Văn Nghệ mà thôi".
Tôi lấy 100 dollars bỏ vào bao thơ
trao cho chị Bạch Tuyết nhờ chị đem về trao cho Má Bảy. Vài tuần sau tôi gọi
điện thoại thăm Má Bảy và hỏi xem Má Bảy có nhận được tiền không. Lúc đó có mặt
ông bầu Xuân, tôi nghe tiếng Má Bảy nói lớn: "Ông
Xuân ơi, Kim Tuyến nói có gởi Bạch Tuyết đem về cho tôi 100 mà sao không
thấy?".
Ông Xuân nói: "Bạch Tuyết bảo sung vào quỹ
của Chùa".
Tôi không hiểu tại sao chị Bạch
Tuyết lại làm khác lời dặn của tôi, để cuối cùng Má Bảy không nhận được gì cả !
Một lần nọ anh Hùng Cường dẫn anh
Sáu Thanh đến nhà thăm chúng tôi. Anh Sáu Thanh là 1 đại thương gia trước năm
1975, chính anh là người cung cấp toàn bộ tiền bạc và phương tiện để thành lập
đoàn cải lương Hùng Cường - Bạch Tuyết . Sáu Thanh giao đoàn cải lương cho Hùng
Cường và chị Bạch Tuyết vì anh rất bận với các công ty lớn của anh. Đoàn cải lương này là một đại ban, được khán giả
nhiệt tình ủng hộ, lần trình diễn nào cũng bán hết vé, thế mà Bạch Tuyết khai
lỗ!!!!. Trước mặt chúng tôi, anh Sáu Thanh nói với Hùng Cường: "Anh lập đoàn hát này
cho chú mầy mà chú mầy ham chơi quá, để cho con Tuyết lộng hành, nó đưa người
nhà của nó vào, nó kiểm soát mọi chi thu, cứ khai lỗ, để cuối cùng phải giải
tán đoàn hát".
Ngày 27/10/2002 Bạch Tuyết tổ chức
ra mắt CD Kinh Pháp Cú chuyển thể cải lương tại Chùa Việt Nam trên đường
Magnolia của Thượng Tọa Thích Pháp Châu. Ông
Thượng Tọa này từng có tai tiếng vì đã lăng nhăng tình ái với một nữ Phật tử
trẻ. Cuộc điện đàm hẹn hò dâm dục ở hotel của ông sư này với cô gái
đã bị thu băng toàn bộ.
Vì vậy cho nên truyền
thông và báo chí hải ngoại kêu gọi biểu tình chống Việt Cộng Bạch Tuyết và
Thượng Tọa Pháp Châu.
Hôm đó có rất nhiều người đến biểu
tình, trong đó có tôi, trước cửa chùa. Người
biểu tình cho phát thanh cuốn tape dâm dục của Thượng Tọa Pháp Châu và hô đả
đảo Bạch Tuyết. Tôi nghĩ nếu anh Hùng Cường còn sống chắc anh
cũng sẽ đến biểu tình chống Bạch Tuyết, vì anh là người rất căm thù cộng sản.
Dù rằng khi còn sống anh đã từng kể chính anh là người giới thiệu anh Đức ( một
"Việt Kiều Yêu Nước" tại Pháp) cho Bạch Tuyết sau vụ Bạch Tuyết bị vợ
của ĐT Hoàng Đức Ninh làm nhục.
Trong một dịp thăm nhà thơ Nguyễn
Chí Thiện và đi ăn tối với anh, chúng tôi có kể cho anh nghe về Bạch Tuyết và
Kim Cương. Trong một lần nói chuyện trên Radio, anh Thiện đã có đề cập đến Việt
Cộng Kim Cương và Bạch Tuyết. Tôi quý mến anh
Nguyễn Chí Thiện vì tư cách và sự dũng cảm của anh. Chỉ vì can đảm dám nói lên
sự thật của lịch sử và sự thật tàn ác của chế độ cộng sản mà anh bị gần 30 năm
tù ở miền Bắc. Trong tù anh vẫn đứng thẳng, hiên ngang làm thơ vạch trần
sự dã man của chế độ và dám chửi thẳng Hồ Chí Minh.
Những gì tôi kể về Bạch Tuyết là
hoàn toàn sự thật, không thêm bớt, không trái với lương tâm. Một số đông trong
đó có tôi vẫn còn nhiều hoài nghi về Bạch Tuyết:
-
Bạch Tuyết không học Trung Học, không học Đại Học thì làm sao có bằng
Tiến Sĩ ?
- Bạch Tuyết không
rành tiếng Anh làm sao vào thư viện của Anh đọc sách và tài lieu?.
- Bạch Tuyết
không nói và viết lưu loát tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức thì làm Luận Án
Tiến Sĩ bằng tiếng gì? Không lẽ làm luận án ở ngoại quốc mà dùng tiếng
Việt ?
- Bạch Tuyết
có biết rằng mọi người đều biết trên thế giới có nhiều bằng Tiến Sĩ Danh Dự
được cấp do sự giới thiệu hay quen biết. Có các trường Đại Học dỏm, không được
chấp nhận, chỉ cần nộp cho họ vài ngàn dollars là có bằng Tiến Sĩ giấy.
- Bạch Tuyết thù ghét Mỹ, vậy tại sao thích
đi sang Mỹ, cho con học ở Mỹ, đi làm ở Mỹ, lấy vợ Mỹ. Phải chăng Bạch Tuyết
muốn tìm một "bãi đáp an toàn" sau này ở Mỹ ?
TK:
Những câu chuyện của hôm qua bao giờ cũng thật xúc động, dù chỉ là kỷ niệm.
Nhưng có khi nào chị nhìn thấy sân khấu ở quê nhà, sự rộn rịp hoặc giàu có của
giới đồng nghiệp mà chạnh lòng? Hoặc chị có lúc nào nghĩ rằng nếu chị nhượng
bộ, ở lại, thì cũng đã có một cuộc sống sinh hoạt sôi nổi, nhiều thu nhập như
các nghệ sĩ khác?
KT:
Sau 37 năm sống trên đất Mỹ và 41 năm miền Bắc cai trị miền Nam, tôi vẫn thường
theo dõi các tin tức từ quê nhà và rất buồn khi thấy cộng sản đã tạo ra một
giai cấp mới, giai cấp cán bộ, con ông cháu cha, tư bản đỏ, giai cấp này lộng
hành, áp bức bóc lột người dân khốn cùng. Luân lý, đạo đức suy đồi, cuộc sống
bất an, luật pháp bất minh, môi trường nhiểm độc, tham nhũng tràn đầy... Trong
khi đó chính quyền lại "ác với dân, hèn với giặc" trước hiểm họa mất
nước vào tay giặc Tàu.
Tôi không dùng danh từ “chính quyền” cho CSVN, vì không ai bầu cái Đảng cướp này cả . Chúng cưỡng chiếm miền Nam , áp đặt chể độ độc tài đảng trị, thì không thể dùng danh từ
Chính quyền.
CSVN thắng VNCH do tuyên
truyền dối trá, quỷ quyệt, gian manh do HCM đem chủ thuyết ngoại lai quái đản
từ Liên Sô,Trung Cộng đặt lên đầu dân VN. CSVN xem văn nghệ sĩ là bộ môn tuyên
truyền hữu hiệu nhất, họ dùng nghệ sĩ để ru ngủ đồng bào quên đi tội ác mà
chúng gây ra. Kim Cương là một điển hình cùng một số văn nghệ sĩ
được họ sử dụng.
Tôi thấy mình đã quyết định đúng khi vượt biên rời
khỏi chế độ cộng sản VN để cho gia đình và con cháu tôi có
một cuộc sống an lành và tốt đẹp hơn. Tôi đã quyết định đúng khi chọn nước Mỹ,
một nước tôn trọng tự do dân chủ và nhân quyền, một nước thật sự của dân, do
dân và vì dân.
Dạ,
xin cám ơn chị,
28/7/2016
28/7/2016
__._,_.___
No comments:
Post a Comment