On Sunday,
September 15, 2019 10:31:09 AM CDT, Quang Dang Thai t>
wrote:
- FYI .
Little Sàigòn Không
Còn là Thủ Đô của Nguoi` Ty. Nan.
Little Sàigòn, hay còn
gọi là Sàigòn Nhỏ, là một Sàigòn thu hẹp trong lòng của hầu hết người Việt bỏ
chạy, đi tị nạn cộng sản từ năm 1975. Khi bánh xe xích sắt của chiếc xe tăng
T54 của quân đội cộng sản Bắc Việt húc sập cánh cửa hông của Dinh Độc Lập ở
Sàigòn, cũng là lúc đánh dấu người Việt chạy tha hương. Chạy khỏi Sàigòn, qua
đến Guam, rồi đến trại Pendleton ở Oceanside, miền Nam tiểu bang California,
rồi sau đó được phân chia đi nhiều tiểu bang khác nhau ở Mỹ, người Việt vẫn
mang trong lòng nỗi nhớ Sàigòn khôn nguôi.
Lần lần rồi thì
một phần do thời tiết ở các tiểu bang khác khá khắc nghiệt, lại thêm công ăn
việc làm ở tiểu bang California dễ dàng hơn, dân Việt rủ nhau kéo về California
để sinh sống. Vì không cạnh tranh nổi với người gốc Đại Hàn, người Tàu
sinh sống ở Los Angeles, nơi được xem là thành phố thiên thần, người Việt xuôi
về phía Nam của Los Angeles khoảng chừng 1 giờ đồng hồ lái xe, và bắt đầu gầy
dựng ở đây.
Với vùng đất rộng
lớn gồm các thành phố kề sát nhau, người Việt định cư rải đều ra các thành phố
Westminster, Garden Grove, Midway City, Santa Ana ở quận hạt Orange, mà dân ta
hay gọi là Quận Cam. Cửa hiệu, nhà hàng, cơ sở thương mại mang tên Việt bắt đầu
xuất hiện.. Ban đầu chỉ là một khúc đường Bolsa, nơi có thương xá nổi tiếng
mang tên Phước Lộc Thọ. Rồi dần dần cửa hiệu, nhà hàng, cơ sở thương mại của
người Việt Nam mọc lên như nấm, lan ra khắp nơi, trải dài từ Bolsa, qua
Westminster, Brookhurst, Euclid, Magnolia, v...v... Từ Garden Grove, đi xuống
thành phố Westminster, hay Fountain Valley, Santa Ana, đều thấy bảng hiệu chữ
Việt tràn đầy. Thậm chí là Midway City, hay được gọi là Thị Trấn Giữa Đàng,
cũng có luôn cửa hiệu của người Việt.
Phải nói rằng với
sự cần cù và siêng năng, thế hệ người Việt tỵ nạn cộng sản từ năm 1975 đã tạo
nên một khu vực mà ai ai cũng có cảm giác như là một Sài Gòn thu nhỏ. Đến đây,
ngoài việc là có thể tiếp xúc, gặp gỡ người Việt xa xứ, người Việt bỏ chạy cộng
sản từ hồi năm 1975 còn có dịp tìm lại những hình ảnh, những tác phẩm văn hoá
của miền Nam trước kia. Ghé nhà sách Tú Quỳnh, hay ghé các trung tâm sản xuất
băng dĩa nhạc, là có thể tìm lại chút gì đó của thoáng hương xưa. Dĩ nhiên, nếu
muốn tìm lại mùi vị của những món ăn Việt Nam, người Việt tị nạn sẽ dễ dàng tìm
thấy những bát phở, những tô bún bò, những đĩa bánh cuốn, hay thậm chí là cả
những chén chè xôi nước, v....v.... Cái tên Little Sàigòn là đây. Người Việt
yêu kiều đặt địa danh này cho một vùng đất cách xa quê hương hơn nửa quả địa
cầu để hồi tưởng, để nhớ nhung về một Sàigòn xưa. Và hơn cả, Little Sàigòn còn
là một trung tâm văn hoá nhằm gìn giữ bản sắc của người dân Việt trước đại hoạ
cộng sản từ hồi năm 1975. Chính vì vậy, Little Sàigòn luôn luôn được xem là thủ
đô của người Việt tỵ nạn cộng sản.
Rồi thời gian trôi
qua. Thế hệ người Việt tị nạn cộng sản đầu tiên nay đã già. Ráng chịu khó làm
ăn vất vả để nuôi gia đình, con cái của thế hệ này nay đã trưởng thành, đã học
thành tài để rồi có người là bác sĩ, có người là kỹ sư, v...v... Cuộc sống khá
giả hơn, ổn định hơn, cho nên rất nhiều người Việt đã dọn về phía Nam của vùng
Little Sàigòn để an cư lập nghiệp. Người thì ở Irvine, người thì ở Mission
Viejo, hay thậm chí là xa hơn nữa như San Juan Capistrano, v...v... Hầu hết,
thế hệ sau này không muốn tiếp tục con đường làm ăn của thế hệ trước đó, cho
nên rất nhiều chủ nhân nhà hàng, cửa hiệu, đến tuổi về hưu, phải tìm cách bán
lại những gì mình đã gầy dựng.
Người đi, thì phải
có người đến. Trong những năm vừa qua, với những chính sách thu hút người ngoại
quốc đem tiền vào Mỹ đầu tư, đã có rất nhiều thành phần giàu có ở Việt Nam mà
thường được gọi là "đại gia đỏ" hay "tư bản đỏ" .... đổ bộ
qua Mỹ. Thành phần này là những tay cựu "quan chức" hay những tay làm
ăn buôn bán tham nhũng, những tay có thể có cả chục triệu đô la lận lưng để làm
vốn, để có thể mua nhà, mua cơ sở, mua cửa hiệu, v...v... Ban đầu thì còn rải
rác ở các tiểu bang khác, nhưng gần đây thì đổ về tiểu bang California rất
nhiều. Thế là cuộc sống ở Little Sàigòn bắt đầu thay đổi. Các cửa hiệu, nhà
hàng do những người Việt tỵ nạn làm chủ, từ từ lại thấy thay tên, đổi
hiệu. Có những cái tên nhà
hàng, chỉ cần nghe cái tên, cũng có thể đoán được gốc gác của người chủ từ đâu
đến. Chợ búa cũng thay đổi.
Và phong cách người dân ở Little Sàigòn cũng thay đổi.
Có những quán cà
phê, thanh niên ngồi đánh bài "tiến lên", hay còn gọi là "chặt
hẻo", một loại bài của mấy
chú bộ đội miền Bắc đem vào Nam, suốt cả ngày. Khói thuốc lá bay mù mịt. Có những quán bar mà đêm nào cũng đông
thanh niên đến .... "xập xình", và là nơi giới thiệu các ca sĩ ở Việt
Nam bay sang. Thử hỏi, dân bình thường thì lo đi làm ở công sở, đâu có thì giờ
mà la cà quán xá như thế cả ngày lẫn đêm. Có chăng thì chỉ vào dịp cuối tuần,
nhưng ở Little Sàigòn bây giờ, ngày trong tuần, hay ngày cuối tuần đều ... đông
như nhau.
Little Sàigòn đã thay đổi nhiều lắm. Văn hoá,
văn nghệ thì các sản phẩm từ trong nước nhan nhản đầy trong các cửa hiệu.. Quán
ăn thì không còn vẻ thanh lịch, và không còn trông sạch sẽ như lúc trước. Bãi
đậu xe thì lại càng quá tệ, nhìn rất dơ bẩn. Các đài truyền thanh, truyền hình, thì cứ như
là "cơ quan ngôn luận" của Việt Nam vì tin tức đọc nhiều khi dùng chữ
"y chang" VN Express của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Quan trọng
hơn nữa là tình hình an ninh trật tự không còn như xưa.. Nghe thử một quảng cáo
phát trên truyền thanh bảo rằng "đến ăn phở ở tiệm của chúng tôi, quý
khách có thể an tâm là xe của quý vị không bị ... đập kính". Thế là đủ
hiểu chuyện xe bị đập kính, mất đồ là "chuyện như cơm bữa" ở Little
Sàigòn rồi.
Việc phong cách
sống thay đổi, có thể một phần là do người mới định cư sau này mang những
"thói hư tật xấu" đã "nhiễm" sau 40 năm sống với cộng sản
sang đây. Những "đại gia
đỏ" coi trời bằng vung vì ỷ có tiền đã thể hiện cách sống của mình. Ở
trần, mặc xà lỏn, là hình ảnh mà dân Mỹ ở đây không bao giờ gặp ở ngoài đường.
Thế nhưng, có những tên đại gia, cầm đầu cả hệ thống xuất nhập cảng hải sản,
lại nghêng ngang bước ra đường với mình trần và chiếc .. xà lỏn. Thành phần như thế này bây giờ không hiếm ở
Little Sàigòn. Cũng chẳng có gì ngạc nhiên, vì ngay giữa đường Brookhurst, đoạn
gần với tiệm bánh Vân, những bảng hiệu quảng cáo "bảo lãnh đi Mỹ" bảo đảm ...
100%, "bao" ... đậu, bất kể là tội phạm hình sự, v...v... đầy nhan
nhản.
Thử nhìn xem, với
sự nhếch nhác như thế, Little Sàigòn có còn là thủ đô của người tỵ nạn? Nét văn hoá, sự thanh lịch của người Việt tị
nạn đang dần dần bị ... "xâm lăng"? Cuộc sống chung quanh ta coi thế mà thay đổi
chóng mặt. Nếu không để ý, và không có thái độ tích cực để gìn giữ văn hoá của
người Sàigòn xưa, thì Little Sàigòn có thể sẽ mất đi cái tên và ý nghĩa yêu
kiều mà người dân tỵ nạn giữ trong lòng bao nhiêu năm nay.
QA
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Đâu
phải chỉ ở Little SaiGon ! Qua Paris, vào các quán ăn Việt Nam là
thấy ngay = gần 80% đã bị bọn kinh tài VC của Bắc Việt mua và
quản lý .
Vào
chùa/ nhà thờ cũng không khá hơn : chúng xâm nhập, ly
gián. Và ngoài đời thì CĐ Việt Nam gọi là ‘quốc gia’ suốt ngày
chỉ viết
email cho nhau,
chửi đổng thì vô địch, phê bình, đả kích thì rất tài, nhưng TUYỆT NHIÊN không làm gì , do lười biếng và hưởng thụ, ai làm thì đều đả kích, riết
rồi chả ai muốn làm gì cả. Thế là VC ĐẮC THẮNG ! chưa kể sinh
hoạt của người già/ trí thức về hưu do VC chủ trương :
học nhảy đầm, du ngoạn, hái dâu, hái rau , mỗi tuần ăn món ăn quê
hương, văn nghệ có Tombola trúng vé máy bay về Việt Nam ….vv… vv...
Hiện
tượng mất nước không phải đột xuất mà có , nó TỪ TỪ xảy ra, từ từ
làm băng hoại….
__._,_.___
No comments:
Post a Comment