From: Tien Nguyen <
Date: 2015-12-30 2:56 GMT+11:00
Subject: Fwd: FW: Ai đẻ ra các ông sư hư hỏng..
Kính chuyển:
Date: 2015-12-30 2:56 GMT+11:00
Subject: Fwd: FW: Ai đẻ ra các ông sư hư hỏng..
Kính chuyển:
Để tránh các Thầy Chùa
hổ mang...!!
Ai đẻ ra các ông sư hư
hỏng..??
Chính lương dân vô tội
hám phước...!!??
Hoàng Xuân gửi đến BBC
từ Sài Gòn
· 2 tháng 12
2015
Ai 'đẻ ra' những ông sư
hổ mang? Tôi trả lời ngay nhé: Chúng ta - những người Việt đang sống trên đất
nước này.
Chính chúng ta,
những người thành kính đi vào chùa rón rén như đi trên thảm thủy tinh.
Chúng ta
đã là người tạo ra họ.Tôi chưa sống đủ lâu để so sánh thói quen kính Phật trọng
sư của các thời, nhưng nghe các cụ cao niên kể thì chùa ngày xưa đơn sơ thanh
tịnh, sư hiền lành giản dị, phật tử cúng dường cũng như chia sẻ đồ ăn thức dùng
cho nhà chùa, có gì cúng nấy: nải chuối, bó rau, túi gạo... Không có thì khi
rảnh vào chùa làm công quả, lấy phước cho mình.
Sư và phật tử gần gũi
như hàng xóm láng giềng, như ông nội ông ngoại, hiền từ, hiểu biết, tự thân làm
gương nên khuyên răn điều phải con cháu đều nghe.
Cách đây mấy chục năm,
ngôi chùa gần nhà tôi mái ngói nâu thâm rêu, những bức cửa gỗ che mờ mờ không
gian thờ cúng bên trong. Sân rất rộng, vài cây bồ đề cổ thụ tỏa mát rượi. Trẻ
con xung quanh vào đó tha hồ chạy nhảy, học bài cả mùa hè. Các bà ni rất hiền,
thỉnh thoảng gọi bọn trẻ con lại cho trái cây ăn.
Ngôi chùa in trong tâm
trí tôi một vùng an lành suốt thời thơ bé. Mấy chục năm sau, về nhà, tôi hết
hồn. Ngôi chùa cổ kính xưa đâu còn? Một công trường rộn rực đang tới tấp phá
bỏ, dựng lên một cung điện vàng son. Màu sắc tưng bừng phồn thực, tượng Phật
ánh vàng lấp lóa, chung quanh đèn led tỏa ra muôn ngọn hào quang. Cổ thụ bị đốn
sạch, thay vào những chậu hoa đỏ xanh đủ cỡ.
Ngày xưa niềm tin đến
từ không gian đình chùa, đền đài cổ kính.
Sư Thích Thanh Mão ở
chùa Phú Thị xã Mễ Sở huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên khoe dàn karaoke 450 triệu
đồng "có cả bộ trộn nhạc sàn", khoe uống rượu "nửa lít một bữa
nếu ngon ngon miệng và có anh em đông vui", "uống rượu thì sai thật
nhưng thanh niên mà không uống rượu thì chán lắm".
Sư Thích Thanh Cường ở
Hải Dương khoe điện thoại Vertu, "đập hộp" Iphone 6, mặc quần áo rằn
ri cầm súng, hoặc cười phớ lớ bên bàn thức ăn mặn ngồn ngộn...
Tôi không tin họ ngớ
ngẩn đến mức không biết đã vi phạm giới răn của Phật. Vậy lý do nào cho họ tự
tin, thoải mái làm điều đó trên công luận và mạng xã hội?
Niềm tin vô lối! Theo
tôi chính là do niềm tin vô lối và sự lạm dụng niềm tin tâm linh đến mức cuồng
ngạo của không ít người Việt.
Dán tiền đầy thân
Phật, khiêng hàng gánh lễ lạt lên chùa trong đó phải có heo quay vàng ươm, tiền
mặt cúng dường hàng bó, phóng sinh thì để nguyên con cá trong túi nilon vứt véo
xuống sông hay đánh bẫy những con chim con đang sống tự do về thả ra mong cầu
phước.
Ở cấp thấp hơn
thì gặp cục đá kỳ lạ cũng khấn vái, thấy con rắn cũng khấn vái, nhìn cái cây
cũng khấn vái...
Nhiều người lừa lọc
trúng quả, nghĩ đi nghĩ lại cũng run run trong bụng, bèn trích một ít mang vào
chùa dập đầu lạy Phật, cúng dường hàng cục tiền, xin sư cầu kinh thắp hương
muốn cháy cả cái chùa, xem như đã dàn xếp với
lương tâm. Như thế là
hối lộ Phật, cố tìm cách "bịt miệng" Phật, chứ thành tâm nỗi gì?
Ngày nay chùa chỉ là
phương tiện làm ăn. Mà Phật thì vô sắc tướng, chỉ có những con người bằng
xương bằng thịt
mặc áo nâu sồng ở giữ
chùa để hưởng nhàn, nhân dân độ họ..Trong số người đó, trước của cải
vật dụng ngồn ngộn tự dưng hiến đến, sao tránh khỏi có những kẻ nổi lòng tham
lam? Chưa kể đến những kẻ khôn ngoan, tinh vi hơn, chủ động dựng chùa để thu
hút bá tánh cúng dường. Chùa với họ chỉ là một phương tiện làm ăn, một
"Công ty trách nhiệm hữu hạn" vốn ít mà lời lãi nứt cả tường. Việc
ít, đơn
giản. Học thuộc vài
bài kinh, tập gõ mõ tụng niệm, bịa ra ít truyền thuyết về sự linh thiêng, thế
là ung dung ngồi chùa hái tiền. Một cô bạn tôi kể: Ở làng hồi ấy có anh mang
biệt danh Ba Búa. Nghe nickname biết anh không phải hiền lành gì rồi.
Ảnh bỏ
làng đi ít lâu, ngày nọ về tự dựng nên cái chùa. Thiên hạ đồn linh thiêng lắm,
cúng dường rầm rập. Có chị làng trên thường xuyên đến làm công quả. Rồi một hôm
tự dưng thấy sư Ba Búa lại bỏ đi.
Chị nọ đến chùa la làng quá trời đất. Té ra
đã ôm cái bụng bầu mấy tháng. Dân Việt Nam mình dễ tin lắm. Cứ thấy chùa là
cúng vái bất kể chùa thật hay chùa giả. Ở những nơi xa xôi hẻo lánh có khi càng
dễ nữa. Cứ dựng lên một mái chùa, ê a niệm phật, thế nào cũng có người lặn lội
mang của đến nuôi.
Những "chùa"
này nhiều phần được dựng lên tự phát, không do Giáo hội Phật giáo cấp phép và
quản lý. Vô số chùa giả ở Việt Nam đã từng bị truyền thông phát hiện. Nhưng bây
giờ nhiều người cúng dường nặng tay lắm. Tôi có người bạn từng tu hành ở chùa
nọ trước khi đi nước ngoài. Bạn kể có người cúng cả một mảnh đất lớn trên đường
đi Đà Lạt: "Có rừng, có suối.
Thầy làm am đẹp lắm". Cúng xe hơi là
chuyện thường. Trong câu chuyện với báo Lao động, sư Thích Thanh Mão cũng nhắc
đến món cúng dường 10 tỉ mà "anh H. nào đó, Cục phó, hứa cho để xây lại
chùa". Chi tiết này không kiểm chứng được, nhưng so với những câu chuyện
thực tế tôi biết, nó cũng không khó tin.
Nhưng Phật dạy, việc
ác hay lành, gặp điều cầu được hay không là do nhân quả của chính mình. Do
những việc chính mình đã làm, gieo lành gặt lành, gieo ác thì gặt ác.
Phật không cân đong
vật phẩm người đời mang đi hối lộ, vì với Phật sắc cũng là không. Thích Ca đã
từ bỏ cả hoàng cung để đi tìm sự an lạc trong thân tâm thì sá gì mấy con heo
quay, mà đem nó lấy lòng ngài cho được?
Tầng lớp trên cho con
cái đi định cư ở nước ngoài 'để được sống tử tế hơn'. Lý do nào giải thích cho
hiện trạng cuồng tín của nhiều người Việt Nam bây giờ? "Lung lay niềm tin
vào xã hội" có vẻ là một câu trả lời chưa hoàn toàn thấu đáo.
Tôi cho rằng chùa, sư
ở Việt Nam bây giờ (trong phạm vi những hiện tượng đang đề cập), cũng như những
hiện tượng tương tự trong các lĩnh vực khác, chỉ là phản ánh bình thường của
một xã hội hỗn độn, quá nhiều dối trá, lừa lọc, vị kỷ và tham lam. Tách riêng
chúng ra thì không thể lý giải và tìm ra nguyên nhân chính xác được.
Chọn thái độ nào với
chúng? Khác với thời vượt biên để tìm sự sống trong cái chết, bây giờ nhiều
người Việt Nam có công ăn việc làm ổn định, có nhiều tiền, đang sống rất
"tầng lớp trên" tại Việt Nam, lại đã và đang ráo riết tìm cách đi
định cư ở những nước khác-những nước có nền luật pháp đáng tin cậy hơn, có xã
hội trong lành hơn.
"Đi để con mình
được sống tử tế", đấy là mục đích và mơ ước của họ.
Với những người ở lại,
nhiều khi cách duy nhất để đỡ bị bức xúc, đứt gân máu mà chết, là bưng tai bịt
mắt. Mặc kệ sự đời.
Bài thể hiện quan
điểm riêng của Hoàng Xuân, một blogger tại Sài Gòn.
Xem bài cùng tác giả
'Thăm quê tổng thống Nguyễn Văn Thiệu'.
--
--
__._,_.___
No comments:
Post a Comment