Nói với Hoàng Phủ Ngọc
Tường
Lữ
Giang
Hôm 26.7.2015, một độc giả có
email là dien.nguyen44@… đã đưa lên diễn đàn hình Hoàng Phủ Ngọc Tường với lời
ghi chú vắn gọn:
“Giờ đây HP Ngọc Tường bị bại
liệt. Y phải ngồi xe lăn, và cõi chết đã gần kề, Hoàng Phủ Ngọc Tường không thể
chối tội y đã giết đồng bào với chính lương tâm của y, y cũng không thể quên
được những hình ảnh bi thảm của cuộc tàn sát ghê rợn, đẫm máu do chính y gây ra
cho đồng bào Huế trong Tết Mậu Thân 1968. Trong phần đời ngắn còn lại, Hoàng
Phủ Ngọc Tường phải sống những ngày đêm u ám, sợ hãi, y sợ hồn ma, bóng quỉ, y
sợ oan hồn của những kẻ đã bị y thảm sát gần 40 năm trước.”
Ảnh Hoàng Phủ
Ngọc Tường – bại liệt –đến dự đám tang bà mẹ vợ.(Ảnh lấy trên Facebook)
Email vắn gọn này lại bắt
chúng ta nhớ đến những thảm cảnh mà đồng bào ở Đà Nẵng và Huế đã phải chịu
trong các cuộc bạo loạn tại miền Trung trước 1975, nhất là trong Tết Mậu Thân.
Để đối phó với công luận, nhóm người gây ra những tai họa này thường dùng Vọng
Ngữ để chạy tội, coi Vọng Ngữ như một pháp môn của đạo Phật,
có thể đưa tới “giải thoát”! Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng tin như vậy, nhưng chạy
trời không khỏi nắng.
BỊ CIA ĐẨY VÀO CON ĐƯỜNG CÙNG
Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh
ngày 9.9.1937 tại Huế, nhưng quê ở Triệu Phong, Quảng Trị. Tốt nghiệp Đại Học
Sư Phạm Sài Gòn (ban Việt – Hán) năm 1960, về dạy ở trường Quốc Học Huế từ 1960
đến 1966. Khi CIA phát động phong trào Phật Giáo để lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm
và đưa quân vào miền Nam, Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những người đã tham
gia rất tích cực.
Sau khi ông
Diệm bị giết, một số các nhà lãnh đạo Phật Giáo tưởng rằng thời vận của Phật
Giáo đã đến, nên đã phát động một phong trào đấu tranh bạo động để cướp chính
quyền và hình thành một chính phủ do Phật giáo lãnh đạo, trong đó Phât giáo là
quốc giáo và các tăng sĩ là quốc sư, gióng như dưới thời Lý Trần. Phong trào
này đã lên tới cao điểm vào năm 1966 khi Phật Giáo đã cướp được chính quyền tại
Đà Nẵng và Huế. Nhưng thực tế không dễ dàng như vậy.
Phong trào Phật Giáo tuy được
trang bị bằng lòng cuồng tín
tôn giáo và sự hận thù Thiên Chúa Giáo rất cao, nhưng lại
thiếu tổ chức, thiếu lãnh đạo và thiếu kinh nghiệm… nên đã trúng kế của CIA!
Đọc lại các tài liệu ghi lại
các biến loạn do các phong trào Phật Giáo gây ra lúc đó ở Sài Gòn, Đà Nẵng và
Huế (trong đó có Bạch Thư của Hòa Thượng Tâm Châu), ai cũng thấy kinh hoàng.
Đợi khi lòng cuồng tín tôn giáo lên đến cao độ và đưa tới biến loạn, và khi các
đặc công cộng sản nằm vùng ẩn nấp trong các chùa ở Đà Nẵng như chùa An Long do
Thích Minh Tuấn trụ trì và chùa Phổ Quang của Thích Từ Mẫn.., xuất đầu lộ diện
dưới danh nghĩa “Lực Lượng Thanh Niên Phật Tử Cứu Quốc” và «Đoàn
Thanh niên Phật tử Quyết tử»…, Mỹ mới bật đèn xanh cho hai Tướng Nguyễn Cao
Kỳ và Nguyễn Ngọc Loan dẹp tan.
Ngày 20.5.1966,
từ Huế Thượng Tọa Thích Trí Quang lên tiếng kêu gọi Tổng Thống Johnson can
thiệp và đòi Tướng Kỳ phải từ chức ngay lập tức. “Lực Lượng Tranh
Thủ Cách Mạng” yêu cầu Thủy Quân Lục Chiến Mỹ ra tay, nếu không họ
sẽ phá phi trường Đà Nẵng. «Quân đoàn Cách mạng Vạn Hạnh» đã được thành
lập do Thích Minh Chiếu làm Tư lệnh và đặt Tổng hành dinh tại chùa Phổ Đà ở số
340 đường Phan Châu Trinh Đà Nẵng. Nơi đây đã trở thành nhà tù giam giữ, tra
tấn và thủ tiêu những viên chức chính quyền, quân đội, công giáo, VNQDĐ… không
theo “Cách Mạng”. Trưa 26.5.1966 đoàn biểu tình đã đốt cơ quan USIS, Phòng
Thông tin và Thư viện Hoa Kỳ tại Huế, tiêu hủy khoảng 5.000 quyển sách. Ngày
1.6.1966, đoàn biểu tình đập phá Tòa Lãnh sự Mỹ tại Huế. Họ rãi truyền đơn đòi
đưa Thích Trí Quang lên làm quốc trưởng và Trần
Quang Thuận làm thủ tướng. Nhưng Tổng Thống Johnson
tuyên bố ủng hộ Quân Lực VNCH và yêu cầu chính phủ và các tổ chức đấu tranh
chấm dứt các cuộc xô xát “để chống Cộng và thực hiện dân chủ.”
Ngày 23.5.1966, khi Tiểu Ðoàn
11 Biệt Ðộng Quân ly khai do Ðại Úy Nguyễn Thừa Du chỉ huy, rút ra khỏi Chùa
Tỉnh Hội ở Đà Nẵng và trở về với QLVNCH, phong trào Phật Giáo đấu tranh cướp
chính quyền bắt đầu suy yếu rồi tan rã dần.
Hiện nay, đã có hàng trăn bài
và tài liệu ghi lại các biến cố nói trên, nhưng nhìn chung, chúng ta thấy vụ
Đại tá Đàm Quang Yêu, Tư lệnh Biệt khu Quảng-Đà và Trung Đoàn Trưởng Trung đoàn
51 Bộ binh tuyên bố ly khai khỏi chính quyền trung ương và cho Ðại Úy Nguyễn
Thừa Du dẫn Tiểu Ðoàn 11 Biệt Ðộng vào đóng ở Chùa Tỉnh Hội Đà Nẵng để bảo
vệ Phật Giáo, vụ một số đơn vị thuộc Sư Đoàm 1 và Sư Đoàn 2 tuyên bố ly khai,
vụ tướng Lewis Walt, Tư lệnh TQLC Hoa Kỳ tại Vùng I, ngăn chận không cho không
quân VNCH oanh kích quân ly khai ở Đà Nẵng… đều là những hành động có tính toán.
Khi tình hình đã chín muồi,
Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ, Chủ tịch UBHPTƯ, lên các đài truyền thanh và truyền
hình tuyên bố rằng cộng sản đã xâm nhập vào các phong trào tranh đấu ở miền
Trung và cho biết sẽ dùng võ lực để tái lập an ninh tại Đà Nẵng. Ngày
14.5.1966, các tàu vận tải của Hoa Kỳ đã đưa 40 xe tăng và thiết vận xa đến Đà
Nẵng. Ngày 15.5.1966, chính phủ gởi 5 tiểu đoàn Nhảy dù đến Quân đoàn I tăng
cường cho Thủy Quân Lục Chiến. Chỉ trong một giờ, quân Nhảy dù đã tái chiếm Đài
phát thanh Đà Nẵng...
Tất cả những
biến cố nói trên đều do Tướng Lewis Walt, Tư lệnh TQLC Hoa Kỳ tại Vùng I đạo
diễn. Mục tiêu của kịch bản này là biến phong trào đấu tranh Phật Giáo thành
một phong trào bạo loạn và khủng bố, rồi viện lý do đó dẹp tan mà không bị dư
luận quốc nội và quốc tế phản đối. Nói cách khác, CIA đã bày mưu
để đẩy Phật Giáo Ấn Quang vào con đường cùng.
Bị thất bại một
cách thê thảm, Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang đã công khai đi theo Mặt Trận Giải
Phóng Miền Nam. Các cán bộ nồng cốt của nhóm này đã bỏ thành phố đi vào chiến
khu theo Việt Cộng, chẳng hạn như Hoàng Phủ Ngọc Tường (dạy
học), Hoàng Phủ Ngọc Phan (SV Y Khoa), Nguyễn Đắc Xuân (SV Đại
Học Sư Phạm), Trần Quang Long (SV Đại Học Sư Phạm), Lê Minh Trường
(Sinh Viên Mỹ Thuật), Huỳnh Sơn Trà (SV Y Khoa), Nguyễn Văn Sơ (SV
Đại Học Sư Phạm), Ngô Yên Thi (SV Văn Khoa), Trần Bá Chữ (SV Đại
Học Sư Phạm), Nguyễn Thị Đoan Trinh (sinh viên Dược)… v.v. Đa số còn lại
bị cơ quan an ninh VNCH bắt giữ, một số ẩn trốn trong quần chúng.
TỪ TỘI ÁC NÀY
ĐẾN TỘI ÁC KHÁC
Báo chí và sách
vở đã viết quá nhiều về những tội ác mà đảng CSVN đã gây ra trong biến cố Tết
Mậu Thân năm 1968, đặc biệt là các thành phần thuộc Giáo Hội Ấn Quang đã bỏ vào
chiến khu năm 1966 nay trở lại để sát hại đồng bào, trong đó có 4 tên được chú
ý nhất là Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Nguyễn Đắc Xuân và Nguyễn
Thị Đoan Trinh.
Có lẽ cuốn sách tóm lược đầy
đủ hơn cả về vụ thảm sát Tết Mậu Thân ở Huế là cuốn “The Vietcong
Massacre at Hue” (Cuộc thảm sát của Việt Cộng ở Huế) của bà Bác Sĩ Elje
Vannema xuất bản năm 1976. Bà là người có mặt ở Huế khi biến cố xẩy ra. Lời
tường thuật của các nhân chứng khác, Việt Nam cũng như ngoại quốc, cũng đã giúp
chúng ta thấy rõ hơn sự dã man của cuộc thàm sát này.
Theo tài liệu, khi Cộng quân
tấn công vào Huế, có đem các đại đội đặc công, võ tranh tuyên truyền và các
toán an ninh. Hoạt động về an ninh được đặt dưới quyền chỉ huy của Đại Tá Lê
Minh, Phụ tá Bộ Tư Lệnh Quân Khu kiêm Trưởng Ban An Ninh Quân Khu. Trụ sở chính của Ban An Ninh được đặt tại Chùa
Từ Đàm. Chỉ huy các toán an ninh là Tống Hoàng Nguyên và Nguyễn
Đình Bảy (tự là Bảy Khiêm) thuộc Khu Ủy Trị Thiên. Tồng Hoàng Nguyên đã
giao cho Nguyễn Đắc Xuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường phụ trách khu Gia
Hội.
Nguyễn Đắc Xuân
thành lập “Đoàn Quân Nhân Sư Đoàn 1 ly khai” và “Đoàn Nghĩa Binh
Cảnh Sát” để dụ các quân nhân và cảnh sát VNCH ra trình diện, rồi sau đó
đưa đi thủ tiêu.
Trường Trung Học Gia Hội của
Dòng Mai Khôi (Phú Xuân) được dùng làm nơi giam giữ và xét xử các thành phần bị
coi là Việt gian hay phản động. Theo bà Bác sĩ Elje Vannema, các phiên tòa ở đây đều do Hoàng Phủ Ngọc
Tường chủ tọa.
Bà Elje Vannema là người Hà
Lan, sinh năm 1932 và tốt nghiệp y khoa tại trường McGill University Medical
School ở Canada năm 1962. Bà đã dến hoạt động y tế ở Huế từ 1965 đến 1968, có
mặt tại Huế trong biến cố Tết Mậu Thân, nên đã tường thuật khá đầy đủ trong
cuốn “The Viet Cong Massacre at Hue” dày 212 trang, xuất bản năm
1976. Bà đã ghi lại các việc làm của Hoàng Phủ Ngọc Tường và Nguyễn Đắc Xuân
như sau:
"Dân chúng hiện diện khá đông tại các
phiên tòa ở Tu viện, ở Gia Hội bên kia cầu và ở trong thành. Tòa án ở Tu viện do Hoàng Phủ Ngọc Tường chủ
trì. Anh này tốt nghiệp đại học Huế và là cựu lãnh tụ sinh viên trong Ủy Ban
Phật Giáo chống chính quyền trước đây. Cầm đầu ở Gia Hội là Nguyễn Ðắc Xuân, trước kia là một liên lạc viên cộng sản nay
đột nhiên lại xuất hiện. Tòa trong thành do hai sinh viên Nguyễn Ðọc và Nguyễn
Thị Ðoan (Trang) điều khiển. Các phiên tòa vang lên những lời đe dọa với khẩu
hiệu tuyên truyền, kết tội, qui chụp. Hầu hết những người bị lôi ra tòa chẳng
biết lý do mình bị bắt. Nhưng tất cả đều bị kết tội, một số bị tử hình tức
khắc…”
Bà Elje Vannema cho biết đã
kiểm kê được qua 22 mồ tập thể với số nạn nhân bị Cộng quân giết là 2.326
người. Riêng tại trường Gia Hội, nơi Hoàng Phủ Ngọc Tường và Nguyễn Đắc Xuân
điều hành, có 203 người bị giết. Người đi bắt và bắn chết là tên Linh (Diệu
Linh), người Quảng Ngãi làm nghề thầy bói, khoác áo Việt Nam Quốc Dân Đảng Thừa
Thiên.
THẦN KHẨU BUỘC
XÁC PHÀM!
Từ 1963 đến
nay, những người thuộc giáo phái Phật Giáo Ấn Quang, dù theo Việt Cộng hay chống
Cộng, dù ở trong hay ngoài nước, cũng thường coi VỌNG NGỮ như con đường giải thoát.
Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng thế.
Nguyễn Đắc Xuân
khẳng định rằng trong suốt thời gian xảy ra biến cố Mậu Thân, Hoàng Phủ Ngọc
Tường ở chiến khu tại địa đạo Khe Trái trong vùng núi phía tây huyện Hương Trà
để làm công việc của Mặt Trận Giải Phóng, cho nên chuyện Hoàng Phủ Ngọc Tường
tham gia tàn sát là điều bịa đặt. Còn Hoàng Phủ Ngọc Tường nói:
"Không hiểu
sao đến giờ vẫn có những kẻ xấu miệng cứ tìm cách buộc chặt tôi vào "vụ"
Mậu Thân Huế. Đúng Mậu Thân đã trở thành một bi kịch đời tôi! Tôi đành xem họ
như những kẻ vu khống bẩn thỉu, thế thôi!"
(Báo Công An
Nhân Dân online: Sự thật về 3 nhân vật bị kẻ thù gọi là "đồ tể khát
máu")
Nhưng tục ngữ
Việt Nam có câu “Thần khẩu buộc xác phàm”, chính lời tuyên bố của chính
Hoàng Phủ Ngọc Tường sau đó lại trở thành bằng chứng buộc tội anh ta. Trong
cuộc phỏng vấn của đài PBS năm 1982, Hoàng Phủ Ngọc Tường nói:
“Nói riêng về những người bị
giết thì trong số đó tất nhiên có một số là do du kích cách mạng. Khi chúng tôi vào nhà để gọi họ ra thì họ bắn
trả đến cùng; họ bắn đến độ có những chiến sĩ của chúng tôi đã bị thương; khi đó chúng tôi phải bắn trả khiến những
người đó bị chết tại chỗ. Trong trường hợp đó có một viên Phó tỉnh
trưởng của Huế...”
Trong cuộc phỏng vấn của
phóng viên Burchett và đoàn làm phim Việt Nam Thiên Sử Truyền Hình tại Huế năm
1982, Hoàng Phủ Ngọc Tường xác nhận chính mình là chứng nhân của biến cố Tết
Mậu Thân tại Huế 1968, nhưng cho rằng thủ phạm vụ tàn sát đó là Mỹ - Ngụy chứ
không phải Đảng CSVN! Xin mời quý vị lắng nghe:
Hỏi: Ông có thể mô
tả biến cố nổi dậy ở Huế, đặc biệt liên quan đến vụ thảm sát. Ở đây. Xin đề
nghị ông trả lời cho biết những gì xảy ra bấy giờ ở Huế, có những vụ trả thù,
đàn áp?
Hoàng Phủ Ngọc
Tường: “Ông muốn nói đến vụ thảm sát Mậu Thân ở Huế? Đó là một
chiến công vĩ đại của nhân dân Huế. Nhưng nhân dân Huế đã phải trả một giá đắt
cho chiến thắng này. Đó là là một sự trả thù chưa từng thấy của Mỹ và ngụy
sau đó. Vì thế nhân dân Huế đã phải trả giá đắt nhất so với các thành phố
khác của chúng tôi. Cũng chỉ vì ở đây người Mỹ đã chịu sự tổn thất nặng nề về
sinh mạng, về vật chất và chính trị tại Huế…
“Bởi vì tội
ác do Mỹ tạo ra được toàn thể thế giới bên ngoài quan tâm, chúng chuyển tất cả
tội ác của chúng và đổ lỗi cho những người làm cách mạng chống lại nhân dân của
họ. Tôi ám chỉ việc chúng đã dùng vụ thảm sát như một bửu bối đặc biệt để
bôi nhọ cách mạng Việt Nam trong cuộc hòa đàm Paris.
“Đây là điều tôi
muốn nêu rõ vì tôi biết như là một chứng nhân.”
Những lời tuyên
bố này cho thấy Hoàng Phủ Ngọc Tường có mặt tại Huế trong Tết Mậu Thân, nhưng
cũng như các thành phần đấu tranh khác của Giáo Hội Ấn Quang, Hoàng Phủ Ngọc
Tường đã đổ tội cho Mỹ - Ngụy để “giải thoát” cho mình. Nhưng Kinh Pháp Cú có
dạy: “Khi nghiệp ác chưa thành thục, kẻ ác cho là vui, đến khi nghiệp ác
thành thục rồi kẻ ác mới hay là ác.”
Có lẽ lúc này “nghiệp ác thành
thục rồi”, nên người ta đã tìm thấy trong thơ của Hoàng Phủ Ngọc Tường những
câu:
Những chiều Bến
Ngự giăng mưa
Chừng như ai đó
mơ hồ gọi tôi
Tôi ra mở cửa
đón người
Chỉ nghe tiếng
gió thổi ngoài hành lang
(Địa chỉ buồn)
Hay:
Nợ người một
khối u sầu
Tìm người tôi
trả ngày sau luân hồi
(Về chơi với
cỏ).
Không phải đợi đến "ngày
sau luân hồi" đâu, chính trong kiếp này, Hoàng Phủ Ngọc Tường, những kẻ
tôn thờ Vọng Ngữ trong Giáo Hội Ấn Quang và chính Giáo Hội này cũng đã phải trả
rồi.
Ngày 30.7.2015
Lữ Giang
__._,_.___
No comments:
Post a Comment